Tăng cường công tác bảo đảm an toàn tàu thuyền trong Lực lượng Cảnh sát biển

18/04/2019 03:20:00 PM

(Canhsatbien.vn) - 

Sáng 18/4, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển tổ chức Hội nghị trực tuyến rút kinh nghiệm công tác bảo đảm an toàn tàu thuyền giai đoạn 2013 – 2019 trong toàn Lực lượng. Thiếu tướng Nguyễn Văn Sơn – Tư lệnh Cảnh sát biển chủ trì hội nghị.  

 

Thiếu tướng Nguyễn Văn Sơn - Tư lệnh Cảnh sát biển chủ trì hội nghị.    

Hội nghị đánh giá, trong những năm qua tình hình an ninh, chủ quyền trên hướng biển luôn diễn biến phức tạp, nhạy cảm, khó lường, các vấn đề an ninh phi truyền thống và phi truyền thống có nhiều diễn biến mới. Bên cạnh đó, tình hình thời tiết vẫn diễn biến phức tạp do biến đổi khí hậu; các hiện tượng thời tiết cực đoan vẫn thường xảy ra bất thường với cường độ mạnh và không tuân theo quy luật nên ảnh hưởng không nhỏ đến công tác bảo đảm hoạt động tàu thuyền của Lực lượng Cảnh sát biển. Đảng ủy, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã xác định rõ chức năng, nhiệm vụ được giao, trong đó trọng tâm là quản lý, bảo vệ chủ quyền biển đảo, duy trì thực thi pháp luật, đấu tranh, phòng chống tội phạm, vi phạm, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn trên các vùng biển Việt Nam. Lực lượng phương tiện nòng cốt thực hiện nhiệm vụ này trên hướng biển là lực lượng tàu thuyền Cảnh sát biển. Do đó, công tác bảo đảm an toàn tàu thuyền được xem là nhiệm vụ trong tâm, xuyên suốt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp. Công tác bảo đảm an toàn tàu thuyền đã góp phần quyết định trực tiếp đến chất lượng xây dựng và hoàn thành nhiệm vụ chính trị trọng tâm của mỗi cơ quan, đơn vị.

Đại tá Trần Quang Tuấn - Phó Tham mưu trưởng Cảnh sát biển báo cáo công tác bảo đảm an toàn tàu thuyền của Lực lượng Cảnh sát biển giai đoạn 2013-2019.

Hội nghị cũng đã thẳng thắn nhìn nhận, giai đoạn 2013-2019, công tác bảo đảm an toàn cho tàu thuyền của một số đơn vị chưa thực sự vững chắc, còn để xảy ra tai nạn hàng hải gây thiệt hại lớn về kinh tế. Nguyên nhân là do nhận thức về công tác bảo đảm an toàn hàng hải, an toàn tàu thuyền của một bộ phận cán bộ, chiến sĩ, đặc biệt là đội ngũ cán bộ tàu còn chủ quan, đơn giản; việc quán triệt, hướng dẫn cụ thể hóa các văn bản quy định của pháp luật hàng hải Việt Nam và quốc tế, thông tư, quyết định của Bộ Quốc phòng, của cơ quan nghiệp vụ về bảo đảm an toàn hàng hải có nội dung còn hạn chế; công tác nắm tình hình, duy trì chế độ báo cáo của đơn vị chưa kịp thời; công tác huấn luyện điều động tàu đi trong luồng thủy hẹp, điều kiện phức tạp, tầm nhìn hạn chế có nội dung chưa được thường xuyên; công tác tiếp nhận, quản lý, bảo quản, bảo dưỡng cơ sở hạ tầng kỹ thuật (cầu cảng, phao buộc tàu, đệm va, cọc bích…) của một số đơn vị chưa thường xuyên; việc phối hợp giữa cơ quan chuyên môn cấp trên với cấp dưới tuy được duy trì, song có nội dung chưa chặt chẽ; công tác báo cáo ngành dọc cấp trên chưa nghiêm túc, kịp thời, lưu giữ hồ sơ vụ việc mất an toàn có đơn vị thực hiện chưa đúng quy định…

Để không để xảy ra các vụ việc mất an toàn hàng hải, bảo đảm an toàn cho tàu thuyền trong toàn Lực lượng, phát biểu kết luận hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Văn Sơn – Tư lệnh Cảnh sát biển yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục quán triệt, triển khai, chỉ đạo nghiêm nội dung các quy định của pháp luật, nghị định, quyết định của Chính phủ, thông tư của Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông vận tải, các quyết định, hướng dẫn của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển về công tác bảo đảm an toàn hàng hải; duy trì chế độ trực, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, thường xuyên nắm chắc tình hình, đặc biệt là các tàu hoạt động trong điều kiện thời tiết phức tạp, luồng thủy hẹp, độ sâu hạn chế để kịp thời tham mưu đề xuất, đề xuất, xử lý kịp thời các tình huống; thường xuyên rà soát, bổ sung kịp thời các vị trí neo đậu tránh bão; tổ chức và hoàn thành nội dung chương trình huấn luyện chuyên ngành cho các đối tượng, chú trọng các lớp học luồng trong điều kiện đêm tối, thời tiết phức tạp và khảo sát luồng ở các khu vực phức tạp; tổ chức tiếp nhận, quản lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn kinh phí, các trang thiết bị hàng hải, cơ sở hạ tầng; tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc tế với Cảnh sát biển các nước để tranh thủ sự hỗ trợ, giúp đỡ trong chia sẻ thông tin, kinh nghiệm huấn luyện, quản lý và xử lý các tình huống xảy ra.

Đức Hạnh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục gửi về banbientapcsb@gmail.com