“Cứu tàu bị nạn với tinh thần trách nhiệm cao nhất” (*)

25/10/2016 02:07:07 PM

(Canhsatbien.vn) - 

Liên quan tới vụ việc tàu chở dầu Sunrise 689 bị cướp biển tấn công đang gây sự chú ý của dư luận, phóng viên đã có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm - Tư lệnh CSB về quá trình triển khai tìm kiếm, tiếp cận và cứu nạn tàu Sunrise 689 của Lực lượng CSB Việt Nam.

Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm - Tư lệnh Cảnh sát biển.

Phóng viên (PV): Thưa Thiếu tướng, đồng chí có thể cho biết cụ thể hơn về quá trình triển khai tiếp cận và cứu nạn tàu Sunrise 689?

Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm: Để biết vị trí và tiếp cận được tàu Sunrise 689, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã phối hợp với Trung tâm Chia sẻ thông tin chống cướp biển và cướp có vũ trang chống lại tàu thuyền khu vực châu Á (ReCAAP), Cục Hàng hải quốc tế, Trung tâm Chống cướp biển của Cảnh sát biển các nước ASEAN,... Từ đó, chúng tôi đã nhận được thông tin thường xuyên và sự hỗ trợ tàu thuyền, máy bay của các đơn vị bạn để tìm kiếm quanh khu vực tàu SSunrise 689 mất tích. Sáng sớm ngày 9/10/2014, sau khi có thông tin của chủ tàu và thuyền trưởng tàu, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã sử dụng các biện pháp nghiệp vụ và kỹ thuật để xác định vị trí của tàu bị nạn, báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và điều tàu đi cứu nạn. Vào lúc 14h00 ngày 9/10, 2 tàu CSB 2001 và CSB 2004 của chúng tôi đã tiếp cận được tàu bị cướp tại vị trí Tây Tây Nam hòn Khoai 26 hải lý.

PV: Theo đánh giá của các đồng chí thì những thiệt hại về người và tài sản trên tàu như thế nào?

Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm: Về người thì qua xác minh ban đầu, thuyền phó của tàu đã bị đánh ngất xỉu, sau đó hồi tỉnh, 2 thuyền viên bị thương trong đó 1 người khả nghi vỡ xương bánh chè khớp gối, 1 người khả nghi bị trật khớp bàn chân. Cả hai đã được quân y trên tàu CSB 2004 sơ cứu ngay sau khi tiếp cận, hiện tại không nguy hiểm về tính mạng. Tinh thần thuyền viên có biểu hiện hoảng loạn, riêng thuyền trưởng còn giữ được bình tĩnh.

Về tài sản, khi lên tàu, bọn cướp đã đập phá toàn bộ trang thiết bị hàng hải, thông tin liên lạc, radar của tàu. Chúng lấy đi khoảng 2000 m3 dầu tương đương 1.500 tấn. Sau khi hút dầu xong, chúng lục soát, lấy đi hết tài sản cá nhân của các thuyền viên trên tàu. Đánh giá thiệt hại cụ thể phải chờ tàu về Vũng Tàu.

PV: Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam đã triển khai những biện pháp cứu nạn ra sao?

Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm: Sau khi nhận được thông tin về tàu Sunrise 689 bị mất tích tại 2045'N, 105018'E (cách Sigapore 120 hải lý về phía Đông Bắc, cách mũi Cà Mau 360 hải lý về phía Nam), Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã khẩn trương triển khai một loạt các hoạt động như: Báo cáo sự việc lên Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, các cơ quan chức năng có liên quan để thống nhất chỉ đạo, phối hợp giải quyết; Thông báo vụ việc đến ReCCAP, Cục Hàng hải quốc tế tại Malaisia, Trung tâm Chống cướp biển thuộc Cảnh sát biển các nước ASEAN, Trung Quốc để phối hợp tìm kiếm. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ của Lực lượng Cảnh sát biển giám sát thông tin, theo dõi, nắm tình hình. Trực tiếp Tư lệnh Cảnh sát biển đã đến công ty chủ quản của tàu bị nạn để xác minh, trao đổi, thống nhất biện pháp và cách giải quyết; thường xuyên liên hệ với ReCCAP, Cục Hàng hải quốc tế, CSB các nước ASEAN, chủ sở hữu, Cục Hàng hải Việt Nam để kịp thời có thông tin và có biện pháp xử lý tình huống phù hợp.

Khi nhận được thông tin về vị trí tàu ngày 9/10, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã nhanh chóng điều các tàu cơ động với tốc độ cao nhất ra vị trí thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ, cứu nạn. Đồng thời cũng chỉ đạo lực lượng tham gia cứu nạn phải thực hiện nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao nhất và phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện.

PV: Việc đưa tàu Sunrise về đất liền được tiến hành như thế nào, thưa Thiếu tướng?

Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm: Lúc 15h00 ngày 9/10, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã chỉ đạo tàu CSB 2004 cập mạn tàu Sunrise, hỗ trợ chăm sóc sức khoẻ, ổn định tâm lý thuyền viên, cung cấp lương thực, thực phẩm cho các thuyền viên trên tàu. Vì tàu Sunrise bị phá hỏng các thiết bị dẫn đường nên một tàu của Cảnh sát biển đã được giao nhiệm vụ dẫn dắt tàu Sunrise về Vũng Tàu an toàn.

Khi về đến Vũng Tàu, Lực lượng Cảnh sát biển sẽ phối hợp với các lực lượng Công an, Biên phòng xác minh nguyên nhân, diễn biến, đối tượng, thủ đoạn để phục vụ công tác nghiệp vụ và bàn giao cho Công ty theo quy định.

PV: Cảm ơn Thiếu tướng về cuộc phỏng vấn!

(*): Trích đăng bài trả lời phỏng vấn của Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm – Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam trên Đài Truyền hình HTV.

P.V

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục gửi về banbientapcsb@gmail.com