Diễn biến tình hình khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD-981 trái phép trên vùng biển Việt Nam

08/05/2014 04:15:00 PM

(Canhsatbien.vn) - 

Liên quan đến sự kiện Tổng Công ty dầu khí Hải Dương Trung Quốc đưa giàn khoan HD-981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, chiều 7/5, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã tổ chức họp báo quốc tế về việc xâm phạm chủ quyền này. Cuộc họp báo thu hút đông đảo phóng viên của hàng trăm báo đài trong nước và quốc tế tham dự. Tại cuộc họp báo, Đại tá Ngô Ngọc Thu - Phó Tư lệnh/Tham Mưu trưởng Cảnh sát biển Việt Nam đã thông báo chi tiết tình hình khu vực Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép. Trang tin điện tử Cảnh sát biển Việt Nam tiếp tục cập nhật diễn biến tình hình.

Đại tá Ngô Ngọc Thu thông báo diễn biến tình hình vụ việc tại cuộc họp báo.

Đối với Trung Quốc

Đến thời điểm hiện nay (12 giờ ngày 08/5), Trung Quốc đã huy động trên 80 tàu các loại tham gia bảo vệ giàn khoan HD-981. Trong đó có 07 tàu quân sự (ghi được số hiệu 3 tàu là Tàu Hộ vệ tên lửa 534 (Giang Hồ II) và tàu tuần tiễu tấn công nhanh 752, 753) cùng 33 tàu Hải cảnh, Hải giám, Ngư chính và các tàu vận tải, tàu cá. Ngoài ra, hàng ngày còn có hàng chục tốp máy bay hoạt động trên khu vực.

Khi các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam ra kiểm tra, ngăn chặn việc xâm phạm trái phép của giàn khoan HD-981, các tàu bảo vệ của Trung Quốc, được sự yểm trợ của máy bay, đã có hành động hung hăng, chủ động đâm thẳng vào các tàu Việt Nam, dùng vòi rồng có công suất lớn phun nước làm hư hỏng các trang thiết bị trên tàu, gây thương tích cho thủy thủ trên tàu của Việt Nam.

Cụ thể, lúc 08h10 ngày 03/5, tại tọa độ 15031’ N- 111002’E (cách giàn khoan HD981 khoảng 10 hải lý) tàu Hải Cảnh 44044 chủ động đâm thẳng vào mạn phải tàu CSB 4033, hậu quả làm cho tàu 4033 bị rách mạn phải với chiều dài 3 mét, rộng 01 mét, làm hư hỏng máy phải và các trang thiết bị khác. Lúc 08h30 ngày 04/5: Tàu Hải cảnh 44103 chủ động đâm thẳng vào mạn trái tàu CSB 2012. Do tàu 2012 đã tăng tốc vòng tránh, nên vết đâm chỉ bị ở chính góc đuôi tàu mạn phải diện tích khoảng 1m2, làm hư hỏng một số trang thiết bị khác trên tàu.

Ngoài việc đâm vào các tàu Cảnh sát biển, tàu Trung Quốc còn chủ động đâm va, phun nước vào hàng chục tàu Kiểm ngư và các tàu thực thi pháp luật khác của Việt nam. Hậu quả làm hư hỏng các trang thiết bị trên tàu và làm bị thương một số Kiểm ngư viên Việt Nam.

Trên thực địa, tàu Trung Quốc luôn chia 2 đến 3 tàu áp sát 1 tàu Việt Nam, đặc biệt, 2 tàu quân sự mang số hiệu 752 và 753 của Trung Quốc liên tục bám sát tàu CSB 8003 (một trong những tàu lớn nhất của Việt Nam hiện đang có mặt tại hiện trường). Lúc 12h00 ngày 7/3, tàu Hải cảnh 3411 đã có hành động đâm vào tàu CSB 8003. Trung Quốc sử dụng đồng thời máy bay số hiệu 8321 bay trên không phận tàu CSB 8003, nhằm uy hiếp các tàu Việt Nam. Cùng với đó, các tàu Trung Quốc có trang bị vũ khí đều đã mở bạt che súng, pháo để sẵn sàng sử dụng bất cứ lúc nào, gây nên tình trạng hết sức căng thẳng trên thực địa.

Đối với các lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam

Các lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam đã có mặt kịp thời tại hiện trường, tiến hành ngăn chặn hành động xâm phạm trái phép của giàn khoan và của các tàu Trung Quốc trong vùng biển của Việt Nam. Các lực lượng đã phát tín hiệu yêu cầu giàn khoan và tàu của Trung Quốc rời khỏi vùng biển của Việt Nam.

Trong quá trình thực thi pháp luật trên biển, lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam đã luôn kiềm chế nhằm không để tình hình thêm căng thẳng trước hành động hung hăng, ngang ngược của các tàu Trung Quốc. Đồng thời tiếp tục kiên trì xua đuổi và kiên quyết bảo vệ quyền chủ quyền, quyền tài phán tại vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam. Hiện nay, chưa có lực lượng Hải quân tham gia tại hiện trường. Nhưng các lực lượng của Việt Nam luôn luôn theo dõi nắm sát diễn biến tình hình.

Nhận định, đánh giá

Hành động hung hăng, ngang ngược của các tàu Trung Quốc đối với các tàu Việt Nam là việc làm vi phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam tại vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam. Vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam và luật pháp Quốc tế. Vi phạm thỏa thuận giải quyết các vấn đề trên Biển Đông giữa các nước ASEAN và Trung Quốc (DOC).

Các hoạt động xâm phạm của Trung Quốc nằm trên tuyến hàng hải Quốc tế đi qua vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam đe dọa nghiêm trọng đến an ninh, an toàn hàng hải, ảnh hưởng đến các nước trong khu vực và các nước trên thế giới.

Việc làm sai trái trên của Trung Quốc làm ảnh hưởng đến mối quan hệ và thỏa thuận cấp cao giữa Việt Nam - Trung Quốc, gây mất lòng tin của nhân dân hai nước, tạo nên sự quan ngại sâu sắc của các nước trong khu vực Đông Nam Á và thế giới.

BBT

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục gửi về banbientapcsb@gmail.com

Các tin liên quan