Ngành Xe- Máy Cảnh sát biển: Nỗ lực xây dựng chính quy, bảo đảm kỹ thuật, làm chủ trang bị xe - máy thế hệ mới

12/12/2017 10:48:00 AM

(Canhsatbien.vn) - 

Năm 2017, ngành xe - máy Cảnh sát biển được chọn để xây dựng điểm cấp Bộ Tư lệnh với hai nội dung lớn là xây dựng nền nếp chính quy, làm chủ trang bị xe - máy và thực hiện tốt 6 mặt công tác kỹ thuật xe - máy. Trong bối cảnh số lượng xe - máy được trang bị ngày một tăng, nhiều chủng loại, điều kiện kinh phí hạn hẹp, cán bộ, nhân viên kỹ thuật thiếu, đòi hỏi toàn ngành phải phát huy tinh thần tự chủ, nỗ lực hoàn thành tốt các chỉ tiêu xây dựng điểm được giao.

Một trong những yêu cầu, nội dung trọng tâm để xây dựng điểm ngành xe - máy Cảnh sát biển là công tác bảo đảm kỹ thuật, bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa xe - máy, đảm bảo kịp thời, đầy đủ số lượng, chất lượng xe - máy phục vụ nhiệm vụ thường xuyên cũng như đột xuất tại cơ quan và các đơn vị. Trong bối cảnh Lực lượng Cảnh sát biển đang phát triển lên hiện đại, tổ chức biên chế được nâng lên, nhu cầu sử dụng xe ô tô ngày một tăng, tổng số xe ô tô của toàn Lực lượng lên đến hơn 150 chiếc, (riêng BTL Cảnh sát biển có gần 50 chiếc), hầu hết các xe ô tô đều có tần xuất hoạt động cao, phạm vi hoạt động rộng, thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, thực thi pháp luật, vận chuyển vật tư hàng hóa cho các cơ quan, đơn vị trong toàn lực lượng trên phạm vi cả nước,.. công tác bảo đảm kỹ thuật, bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa xe - máy đòi hỏi không chỉ đúng quy trình, đúng kỹ thuật mà còn phải kịp thời, hiệu quả, tiết kiệm kinh phí, phát huy hết tính năng kỹ chiến thuật và đảm bảo hệ số an toàn cao.
Để góp phần bảo đảm đầy đủ số lượng, chất lượng trang bị xe-máy phục vụ kịp thời mọi nhiệm vụ thường xuyên cũng như đột xuất tại các cơ quan, đơn vị, cuối năm 2015, được sự quan tâm của Đảng ủy, Thủ trưởng BTL, Cục Kỹ thuật Cảnh sát biển đã đầu tư xây dựng Trạm Bảo dưỡng, sửa chữa xe - máy thuộc Phòng Xe-máy/Cục Kỹ thuật/BTL Cảnh sát biển. Trạm được trang bị nhiều máy móc, trang thiết bị tương đối hiện đại như cẩu nâng, máy ra vào lốp, thiết bị đo kiểm, máy nén khí, phòng sơn với hệ thống pha sơn vi tính và cơ sở vật chất gồm cầu rửa xe có mái che, nhà để xe theo tiêu chuẩn chính quy, đủ khả năng bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa vừa và nhỏ, thay thế Cụm cho tất cả các loại xe- máy có trong biên chế của cơ quan BTL Cảnh sát biển.

Kiểm tra công tác sửa chữa tại Trạm Bảo dưỡng, sửa chữa xe - máy, Cục Kỹ thuật Cảnh sát biển.

Trạm Bảo dưỡng, sửa chữa xe - máy của Cục Kỹ thuật Cảnh sát biển ngay sau khi đi vào hoạt động đã phát huy tốt hiệu quả. Tất cả các xe - máy luôn được duy trì tình trạng kỹ thuật tốt, sạch sẽ; được vệ sinh, bảo quản thường xuyên, bảo dưỡng kỹ thuật định kỳ duy trì tốt tính năng kỹ, chiến thuật và sự đồng bộ. Chỉ tính trong năm 2016, Trạm đã bảo dưỡng, sửa chữa vừa và nhỏ được trên 50 lượt/xe, rửa vệ sinh dọn nội thất được 675 lượt/xe; đảm bảo hệ số kỹ thuật xe - máy đạt Kt = 0,93; chấp hành nghiêm các chế độ bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa kỹ thuật, trong đó đặc biệt chú trọng công tác kiểm tra kỹ thuật, sự đồng bộ, độ tin cậy, mức độ an toàn của xe- máy, kịp thời phát hiện, sửa chữa hoặc đề nghị sửa chữa các hư hỏng trước khi đưa xe vào hoạt động, thực hiện nhiệm vụ.
Đặc biệt, mới đây Trạm đã tổ chức đưa xe BS 10-03 của Cụm Đặc nhiệm PCTP ma túy số 1 về Trạm để sửa chữa vượt cấp với các hạng mục sửa chữa lớn như: Hệ thống lái, phanh, điện, gầm, vệ sinh sơn lại toàn bộ vỏ xe,… Các hạng mục này hoàn toàn được thực hiện bởi đội ngũ nhân viên kỹ thuật của Phòng, Trạm. Công tác tổ chức sửa chữa xe BS 10-03 tại Trạm được chuẩn bị chu đáo từ việc xây dựng đầy đủ, đúng qui trình công nghệ, kế hoạch tiến độ và sự Chỉ đạo đôn đốc, giám sát thường xuyên của Phòng Xe-Máy/Cục Kỹ thuật, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và tiến độ đề ra. Qua đó, đã rút ngắn được thời gian sửa chữa đến hơn một nửa, đồng thời tiết kiệm được kinh phí so với việc đưa xe sửa chữa bên ngoài. Việc mạnh dạn đưa vào sửa chữa các hạng mục lớn của xe BS 10-03 cho thấy quyết tâm cũng như sự trưởng thành một bước của cán bộ, nhân viên kỹ thuật Trạm Bảo dưỡng, sửa chữa xe- máy nói riêng, ngành xe - máy Cảnh sát biển nói chung. Qua đó, không chỉ nâng cao tính chủ động, kịp thời trong công tác bảo dưỡng, sửa chữa xe-máy tại cơ quan, đơn vị, bảo đảm hiệu quả thiết thực, giảm bớt được chi phí mà còn góp phần rèn luyện, nâng cao tay nghề cho đội ngũ thợ sửa chữa, lái xe trong thực hiện nhiệm vụ. Đây cũng là cơ sở, nền tảng để ngành xe- máy tiếp tục phát huy, nhân rộng ra toàn lực lượng, đáp ứng yêu cầu đảm bảo kỹ thuật xe - máy của cơ quan, đơn vị trong bối cảnh số lượng trang bị xe - máy ngày càng tăng, nhiệm vụ ngày nặng nề, cường độ hoạt động xe - máy ngày càng lớn như hiện nay.
Thời gian tới, Phòng Xe - máy/Cục Kỹ thuật Cảnh sát biển sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, tập trung vào hoàn thành tốt các nội dung, chỉ tiêu về xây dựng nền nếp chính quy và xây dựng điểm ngành xe - máy. Đồng thời, tiếp tục phát huy hết công năng, hiệu quả của Trạm Bảo dưỡng, sửa chữa xe- máy, nhanh chóng làm chủ về công tác bảo dưỡng và sửa chữa nhỏ, thay thế cụm; từng bước tiến tới xây dựng mô hình sửa chữa vượt cấp, sửa chữa cơ động cho xe - máy theo nhiệm vụ và tổ chức liên doanh, liên kết trong bảo dưỡng sửa chữa, huấn luyện nâng cao trình độ sửa chữa cho nhân viên chuyên môn kỹ thuật chuyên ngành xe - máy; phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào công tác bảo dưỡng, sửa chữa; đề xuất với cấp trên việc đổi mới công nghệ để nâng cao hiệu quả sửa chữa xe - máy nhằm đáp ứng đầy đủ, kịp thời số lượng, chất lượng xe- máy cho các nhiệm vụ thường xuyên cũng như đột xuất, góp phần thực hiện tốt Cuộc vận động 50, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Chí Quyết

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục gửi về banbientapcsb@gmail.com