06/08/2015 10:56:00 AM
(Canhsatbien.vn) -
“Các đồng chí, hãy giữ nguyên vị trí…. Tổ xuồng, tổ dây sẵn sàng nhận nhiệm vụ…” Tiếng người thuyền trưởng vang lên trên hệ thống loa thông thoại nội bộ của con tàu lẫn tiếng gió rít, tiếng sóng biển gầm rú. Mệnh lệnh vừa dứt các tổ công tác nhanh chóng vào vị trí, toàn tàu khẩn trương sẵn sàng cho một nhiệm vụ hết sức cam go và cũng không kém phần nguy hiểm. Trong cơn giông bão, sóng mỗi lúc một lớn dần, những con sóng cao vài mét liên tục tấp vào mạn tàu khiến mọi thứ như chao đảo. Lúc này dường như ai cũng mệt lả bởi những con sóng lớn nhưng trên khuôn mặt đang ướt nhòe vì nước biển vẫn đau đáu dõi theo con tàu nhỏ phía xa xa, cố gắng trụ vững tại vị trí của mình để tiến sát, tiếp cận mục tiêu.
“Hạ xuồng. Tiếp cận mục tiêu… Các đồng chí đảm bảo an toàn, cứu người trước, tàu sau…” Âm thanh vang lên đanh thép khi con tàu CSB 2002 của chúng tôi tiến gần và tìm mọi cách để tiếp cận được chiếc tàu cá nhỏ đang chấp chới như sắp bị những con sóng lớn nuốt chửng trong cơn giông bão.
Lúc này trong cabin, chỉ có tôi và kíp trực lái - những người điều khiển con tàu đang vừa phải vật lộn với những con sóng dữ, vừa phải giữ khoảng cách tối thiểu với chiếc tàu cá nhỏ. Tất cả mọi người đều dồn ánh mắt lo lắng về phía chiếc tàu cá bị nạn… Cứ chốc lát, người thuyền trưởng lại chạy ra lan can theo dõi bằng ống nhòm, rồi lại vội vã quay vào chỉ huy qua bộ đàm với các tổ dây mũi, lái và tổ xuồng. Từng giọt mồ hôi thấm lẫn nước biển trên khuôn mặt anh thể hiện rõ sự quyết tâm đang diễn ra trong im lặng…
Vật lộn với sóng biển một hồi lâu, khi mọi người dần thấm mệt, bỗng không gian như bị vỡ òa bởi tiếng thoại từ Icom:
- Báo cáo Thuyền trưởng, năm ngư dân đã được cứu an toàn, tàu cá bị hỏng máy, hỏng chân vịt, không khắc phục được, tổ dây đang làm nhiệm vụ. Báo cáo thuyền trưởng, chuẩn bị cho tàu lai dắt…
Không khí trong cabin hân hoan rộn rã, tiếng cười nói, tiếng hò reo vui mừng vì nhiệm vụ cứu nạn vừa được hoàn thành xuất sắc. Thuyền trưởng Hồ Văn Cảnh vui mừng hơn cả, anh tươi cười bắt tay ôm hôn từng đồng chí, đồng đội của mình như đang chia sẻ niềm vui hân hoan vô bờ bến. Đối với tôi, có lẽ đây là khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong kỷ niệm đời quân ngũ của mình khi được cùng các anh, những cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ cứu nạn tàu cá CM 99445TS trên vùng biển Tây Nam trong điều kiện giông bão lớn. Và một ấn tượng sâu sắc để lại trong tâm trí tôi chính là gương mặt thể hiện rõ sự quyết tâm vượt khó của người thuyền trưởng trẻ - Thượng úy Hồ Văn Cảnh – tấm gương tiêu biểu của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4.
Thượng úy Hồ Văn Cảnh (Thứ 3 từ trái sang) thuyền trưởng tàu CSB 2002/ BTL Vùng CSB 4.
Tuổi thơ anh lớn lên từ mảnh đất giàu truyền thống cách mạng huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Từ những buổi chăn trâu đốt lửa với đám bạn cùng trang lứa, cậu bé Hồ Văn Cảnh luôn ước mơ được trở thành “chú bộ đội” với ngôi sao sáng trên mũ. Thế rồi ước mơ ấy cứ lớn dần cho tới khi anh thi đậu vào Học viện Hải quân, một ngôi trường có tiếng trong quân đội. Ra trường với tấm bằng khá, anh được cấp trên tin tưởng giao nhiệm vụ Phó Thuyền trưởng quân sự tàu CSB 3008 - Hải đội 401 - BTL Vùng CSB 4.
Mới về đơn vị công tác, được thao tác trực tiếp trên tàu thuyền, anh không khỏi bỡ ngỡ bởi hầu hết các trang bị đều được cải tiến, hiện đại và phức tạp hơn so với lý thuyết, sách vở, đòi hỏi phải có năng lực chuyên môn cao. Nhưng với ý chí quyết tâm cao, với sức trẻ của bản thân và vốn liếng vừa được học tập trên ghế nhà trường, anh đã cùng các đồng chí, đồng đội trên tàu trao đổi về chuyên môn, tích cực nghiên cứu các tài liệu, áp dụng linh hoạt giữa lý thuyết và thực nghiệm để nắm bắt được tính năng kỹ thuật, chế độ khai thác sử dụng vận hành. Nhờ thế mà giờ đây, trên cương vị chức trách mới được giao, anh luôn gương mẫu, trách nhiệm cùng tập thể chi ủy, chỉ huy tàu lãnh đạo, chỉ đạo tàu hoàn thành tốt các nhiệm vụ.
Vừa hỏi thăm sức khỏe các ngư dân được cứu lên tàu, Cảnh vừa quay sang hồ hởi tâm sự với tôi:
- Hồi năm 2013, tàu CSB 2002 chúng tôi đã cứu nạn thành công tàu cá CM 95482TS cùng 12 ngư dân trên tàu đang gặp nạn trong điều kiện sóng gió phức tạp, lại giáp ranh với biên giới biển nước bạn. Lúc này nước đã tràn vào khoang tàu đến phân nửa, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng cho người và phương tiện, nhưng bằng ý chí quyết tâm, chúng tôi đã đưa toàn bộ ngư dân và phương tiện về bờ an toàn…
Thật ngưỡng mộ các anh bao nhiêu khi mà trong khoảnh khắc mong manh giữa sinh tử, các anh luôn quên thân mình để giúp đỡ nhân dân bị nạn trên biển. Bởi thế, trong nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, lực lượng CSB nói chung, BTL Vùng CSB 4 nói riêng trong đó có tàu CSB 2002 không chỉ được nhân dân trong nước khen ngợi mà còn được bạn bè quốc tế ghi nhận, đánh giá cao. Điển hình là vụ tìm kiếm máy bay MH 370 của hãng hàng không Malaysia bị mất tích trên vùng biển Việt Nam; vụ giải cứu tàu Sunrise 689 bị cướp biển tấn công…
Bên cạnh đó, đối với nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, tuần tra kiểm soát, thực thi pháp luật, chống buôn lậu gian lận thương mại trên biển tàu CSB 2002 mà Cảnh làm thuyền trưởng cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, anh luôn giáo dục cho đồng đội của mình nhận thức rõ đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cần thể hiện rõ phẩm chất và bản lĩnh của người chiến sĩ Cảnh sát biển khi tiếp xúc với tội phạm vi phạm có nhiều thủ đoạn tinh vi, sẵn sàng mua chuộc lực lượng chức năng khi bị phát hiện.
Khoe với tôi, Cảnh cho biết trong năm 2013, anh cùng tập thể cán bộ chiến sĩ trên tàu đã lập chiến công khi phát hiện và tổ chức vây bắt nhiều tàu nước ngoài đang vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới. Mới đây là vụ phát hiện, bắt giữ tàu Haduco 01, tịch thu 2.125.626 lít dầu DO không rõ nguồn gốc, bán đấu giá nộp ngân sách Nhà nước hơn 40 tỉ đồng.
Tính từ năm 2009 đến nay, Thượng úy Hồ Văn Cảnh đã được nhiều bằng khen của các cấp, như 03 bằng khen của BTL Cảnh sát biển trong tổng kết phong trào Thi đua Quyết thắng giai đoạn 2009- 2014; trong đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trên biển đợt cao điểm năm 2013 và tổng kết nhiệm vụ năm 2014; 01 bằng khen của Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ về thành tích xuất sắc trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo; 4 năm liền đạt Chiến sĩ thi đua cơ sở (2010, 2011, 2013, 2014). Ngoài ra trong nhiều năm liền, anh cùng tập thể, ban chỉ huy tàu xây dựng tàu đạt danh hiệu Đơn vị quyết thắng.
Được chiêm ngưỡng “bộ sưu tập bằng khen” của Cảnh trong căn phòng nhỏ bé mới thấy hết sự cố gắng, nỗ lực của bản thân anh trong thời gian về đơn vị công tác. Chính sự cố gắng, nỗ lực ấy cùng với sự quan tâm tin tưởng của Đảng ủy, Chỉ huy BTL Vùng, tới đây Cảnh lại được giao trọng trách nắm giữ một con tàu mới, hiện đại của Lực lượng Cảnh sát biển.
Thêm một con tàu mới rẽ sóng ra khơi, ở phía chân trời xa, nơi ấy luôn có nhiều hiểm nguy rình rập, nơi ấy luôn có nhiều sự cám dỗ mong manh, và nơi ấy luôn cần các anh, những người lính Cảnh sát biển đang ngày đêm gìn giữ sự bình yên cho biển đảo quê hương. Chúc cho con tàu mới lại thêm nhiều chiến công mới, sự quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ và những ý chí nghị lực kiên cường luôn tỏa sáng trong anh. Để ấn tượng đẹp về người thuyền trưởng trẻ tuổi luôn còn đọng mãi trong tôi.
Minh Tuấn