Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc tăng cường các biện pháp nhằm giảm thiểu tàu biển Việt Nam bị lưu giữ bởi chính quyền cảng ở nước ngoài

06/05/2016 10:44:00 AM

(Canhsatbien.vn) - 

Trong thời gian gần đây, hiện tượng tàu Việt nam bị lưu giữ bởi Chính quyền cảng (PSC) do có các khiếm khuyết ảnh hưởng đến khả năng hoạt động an toàn, an ninh và phòng ngừa ô nhiễm môi trường tại nước ngoài tăng ở mức báo động. Điều này không chỉ gây tổn thất lớn về tài chính cho các chủ tàu, ảnh hưởng đến đời sống của các thuyền viên mà còn làm giảm uy tín của đội tàu Việt Nam khi hoạt động quốc tế.

Để khắc phục tình trạng trên, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã có chỉ thị số 09/CT-BGTV về việc tăng cường các biện pháp nhằm giảm thiểu tàu biển Việt Nam bị lưu giữ PSC ở nước ngoài.

Trong chỉ thị, Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan quản lý nhà nước như Cục Hàng hải Việt nam, Cục Đăng kiểm Việt nam tăng cường áp dụng các biện pháp trong việc quản lý đội tàu bao gồm:

-  Tăng cường việc kiểm tra tại các Cảng biển đặc biết đối với tàu đi nước ngoài, tàu đã bị bắt giữ PSC, kiên quyết không cho tàu rời cảng khi chưa khắc phục xong khiếm khuyết;

- Tăng cường việc kiểm tra giám sát công tác huấn luyện thuyền viên, cấp chứng chỉ thuyền viên, cơ sở đào tạo, cấp giấy chứng nhận an toàn, hệ thống an toàn;

- Tăng cường việc kiểm tra kỹ thuật các tàu đóng mới, tàu đã từng bị bắt giữ PSC;

- Rà soát và xây dựng bổ sung các văn bản pháp luật liên quan;

- Tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ cho các Cán bộ thanh tra, kiểm tra viên, nâng cao năng lực kiểm tra giám sát;

- Tuyên truyền phổ biến pháp luật liên quan;

- Thông báo công khai danh sách các tàu, các công ty có tàu bị bắt giữ PSC ở nước ngoài;

- Thực hiện các biện pháp xử phạt đối với trường hợp vi phạm.

Đối với các Công ty kinh doanh vận tải biển (Chủ tàu):

- Thực thi nghiêm ngặt các các quy định của Bộ luật về hệ thống quản lý an toàn Bộ luật ISM) đối với tàu hoạt động tuyến quốc tế, xây dựng và thực hiện hệ thống quản lý an toàn cho tùa và công ty theo đúng quy định của Bộ luật ISM;

- Thực hiện nghiêm chế độ duy tu, bảo dưỡng tàu và các trang thiết bị của tàu để đảm bảo trạng thái của tàu đáp ứng đầy đủ các quy định về an toàn, an ninh hàng hải, phòng ngừa ô nhiễm môi trường của Tổ chức hàng hải thế giới IMO;

- Tăng cường chất lượng công tác tuyển dụng, đào tạo, huấn luyện nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và ngoại ngữ cho đội ngũ các bộ, nhân viên công ty và sỹ quan, thuyền viên trên tàu đủ nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công việc;

- Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật Việt nam về điều kiện sống, làm việc trên tàu của thuyền viên;

- Thanh toán lương và các chế độ khác cho thuyền viên theo đúng hợp đồng lao động đã ký, có chế độ khuyến khích phù hợp cho thuyền viên làm việc trên tàu, đảm bảo các chế độ, quyền lợi cho thuyền viên theo quy định.

Nhật Minh
 

File đính kèm :

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục gửi về banbientapcsb@gmail.com