23/06/2021 04:12:00 AM
(Canhsatbien.vn) -
Ngày 22/06/2021, 03 tấn vải thiều Bắc Giang lần đầu tiên được xuất khẩu sang châu Âu qua mô hình “Thương mại điện tử xuyên biên giới” trên nền tảng của Việt Nam do Viettel Post vận hành và phát triển.
3 tấn vải thiều Bắc Giang vận chuyển đường hàng không qua Đức.
Để có thể vận hành luồng hàng thương mại điện tử xuyên biên giới, Sàn Thương mại điện tử Vỏ Sò (được bảo trợ bởi Viettel Post) bắt tay xây dựng gian hàng Vỏ Sò Global từ tháng 03/2021. Gian hàng này là nơi để người tiêu dùng tại nước ngoài, đặc biệt là Kiều bào Việt Nam có thể tìm mua các sản phẩm chất lượng có xuất xứ Việt Nam.
Sau khi người tiêu dùng đặt hàng trên Vỏ Sò Global, sàn thương mại điện tử này sẽ thực hiện gom đơn, vải thiều sẽ được thu hoạch tại Việt Nam và vận chuyển bằng đường hàng không sang Đức, thông qua các đối tác vận tải của Viettel Post tại Đức để giao tới tận nhà người tiêu dùng châu Âu.
Quả vải Việt Nam đến tay người tiêu dùng Đức là loại vải đạt chuẩn GlobalGAP, đã được sơ chế loại bỏ quả sâu hỏng, đáp ứng yêu cầu kiểm dịch thực vật và kiểm định chất lượng tại Việt Nam và châu Âu, và được truy xuất nguồn gốc tới tận vườn trồng qua ứng dụng được cung cấp bởi iCheck.
Vải thiều Bắc Giang được giao tận nhà người tiêu dùng châu Âu thông qua các đối tác của Viettel post.
Ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đánh giá: “Nước ta đã xuất khẩu trái cây, nông sản sang thị trường các quốc gia châu Âu, châu Á... rất nhiều. Tuy nhiên, xuất khẩu qua thương mại điện tử đều thông qua nền tảng thương mại điện tử quốc tế như Amazon. Sự kiện xuất khẩu thành công vải thiều Bắc Giang theo hình thức TMĐT xuyên biên giới của Vỏ Sò, nền tảng thương mại điện tử của Việt Nam, là dấu mốc đặc biệt. Có thể coi đây là một bước tiến đáng ghi nhận đối với ngành thương mại điện tử nước ta trong việc đưa các sản phẩm nông sản tươi chất lượng cao sang thị trường nước ngoài có nhiều tiêu chuẩn khắt khe như châu Âu.”
Ông Trần Trung Hưng - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel cho biết: “Việc tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới đã được Vỏ Sò lên kế hoạch từ lâu, và giờ chính là thời điểm ra mắt thuận lợi nhất. Với sứ mệnh tiên phong, chủ lực kiến tạo xã hội số, Viettel Post sẽ tiếp tục đưa thêm nhiều nông sản lên sàn Vỏ Sò, không chỉ là phục vụ người tiêu dùng trong nước mà còn đem cơ hội thưởng thức những đặc sản đậm vị quê hương tới cả bà con kiều bào trên khắp thế giới.”
Vải thiều Bắc Giang đạt tiêu chuẩn Globalgap trên kệ một siêu thị châu Á tại Đức.
Với thành công của sản phẩm mở đường là vải thiều Bắc Giang, trong thời gian tới, Vỏ Sò sẽ tiếp tục triển khai xuất khẩu thêm nhiều mặt hàng khác ra thị trường thế giới, mục tiêu không chỉ là nông sản địa phương mà còn là các sản phẩm mà Việt Nam có thế mạnh như thủ công mỹ nghệ, hay các sản phẩm nông thủy sản khác.
Hoàng Minh