21/01/2015 10:34:00 AM
(Canhsatbien.vn) -
Nếu như năm 2013, thị phần 3G của Viettel chỉ ở mức 41,76% thì cuối năm 2014, con số đã lên hơn 50% với 14 triệu người dùng.
Theo số liệu được công bố tại Hội nghị tổng kết năm 2014 của Bộ TT&TT, Viettel chiếm gần 50% thị phần thuê bao 2G. Với tổng số lượng thuê bao di động khoảng 138,6 triệu, Việt Nam có mật độ di động lên tới 140 thuê bao/100 dân.
Với giới trẻ, 3G Viettel là sự lựa chọn số 1 vì tốc độ, sự ổn định cũng như vùng phủ sóng. (ảnh: Hà Nguyễn)
Cũng theo công bố của Bộ TT&TT, tổng số thuê bao 3G đến cuối năm 2014 của Việt Nam là 27,5 triệu (thuê bao có phát sinh lưu lượng). Trong số này, theo công bố của Viettel, nhà mạng chiếm gần 50% thị phần 2G có tới 14 triệu thuê bao dùng 3G (tức là cứ 2 người Việt Nam có dùng 3G thì ít nhất 1 người sử dụng mạng Viettel).
Nhà mạng quân đội có được số lượng khách hàng 3G đông đảo bởi 5 lý do sau:
Thứ nhất, tính đến cuối năm 2014, Viettel hiện có hơn 29.000 trạm BTS 3G và là mạng có số trạm 3G lớn nhất phủ sóng toàn quốc, tới cả các vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo… là một ưu thế đặc biệt của nhà mạng quân đội. Người dùng 3G của Viettel không lo mất kết nối với Internet khi đi bất kỳ đâu tại Việt Nam. Đây là một ưu thế mà các mạng di động khác không có được.
Thứ hai, riêng với dịch vụ USB 3G, đa phần người dùng thường gọi tên là Dcom 3G (dịch vụ truy cập Internet dành cho laptop của Viettel) giống như ở Việt Nam thì xe máy đồng nghĩa với Honda vậy. Điều này có được nhờ một nhân tố quan trọng là vùng phủ sóng 3G rộng khắp của Viettel. Một người dùng muốn sử dụng Internet di động kết nối thông suốt ở khắp mọi nơi thì Dcom 3G là lựa chọn tốt nhất.
Thứ ba, ban đầu những khách hàng dùng 3G tập trung chủ yếu ở thành phố (với smartphone) nhưng khi làn sóng smartphone giá rẻ tràn về nông thôn, Viettel là mạng di động chiếm ưu thế lớn nhờ có vùng phủ sóng 3G sẵn có và rộng khắp. Trong khi thị trường đô thị đã dần tiến tới ngưỡng bão hoà, Viettel trở thành mạng thu hút được nhiều khách hàng mới nhất ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa… chính nhờ vùng phủ sóng.
Thứ tư, đối với nhiều khách hàng ở đô thị lớn, với việc giá cước của các mạng di động là tương đương nhau, sử dụng 3G của mạng nào sẽ bị ảnh hưởng rất lớn bởi câu hỏi: “Nếu tôi di chuyển ra ngoại thành hoặc tới các vùng sâu, vùng xa, liệu SIM có còn sóng 3G để lướt web, vào facebook hay không?”. Và đầu năm 2015 này, Viettel sẽ triển khai xong việc tăng tốc độ Internet 3G lên tối đa 42Mbps tại khu vực trung tâm của các tỉnh/thành phố lớn trên cả nước. Theo đó, với tốc độ download tối đa tới 42Mbps, các khách hàng dùng 3G Viettel có thể tải một bài hát MP3 với dung lượng 5MB trong 1 giây và 16 phút cho bộ phim 5GB.
Thứ năm, trong số các mạng di động, Viettel cũng là mạng đi tiên phong trong việc mở rộng thị phần 3G không chỉ giới hạn ở máy tính và smartphone mà lan toả mạnh mẽ ra các thiết bị gia dụng trong đời sống hàng ngày. Một ví dụ điển hình đang được nhà mạng này thực hiện là đưa SIM di động vào công tơ điện của các hộ gia đình để giải bài toán tính giá điện theo giờ cao điểm hoặc thấp điểm… Nếu thực hiện tốt dự án này, chỉ riêng ngành điện sẽ đem lại cho Viettel hơn 20 triệu thuê bao 3G.