Viettel Intelligent Automation (Viettel IA) là giải pháp tự động hóa thông minh toàn diện, vượt trội, kết hợp giữa robot phần mềm (RPA) và các công nghệ tiên tiến khác như trí tuệ nhân tạo (AI), nhận diện ký tự quang học (OCR), phân tích (analytics). Giải pháp này tăng cường tự động hóa cho các quy trình trong doanh nghiệp với khả năng tự suy nghĩ, tự học và tự thích nghi.
Viettel IA có lợi thế về hạ tầng số, công nghệ cùng kinh nghiệm triển khai và đội ngũ chuyên gia sở hữu các chứng chỉ quốc tế. Hiện nay giải pháp này đã ứng dụng thành công hàng trăm quy trình tự động hóa tại hơn 16 doanh nghiệp trong nước và quốc tế, thuộc các lĩnh vực sản xuất, tài chính - ngân hàng, bảo hiểm, logistics...
Đại diện đơn vị cho biết, dưới tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số là xu thế tất yếu, len lỏi sâu vào hoạt động hàng ngày của từng doanh nghiệp, ở hầu hết lĩnh vực như sản xuất, tài chính - ngân hàng, logistics... Trong bối cảnh này, các ứng dụng công nghệ thông tin truyền thống chỉ đáp ứng một phần yêu cầu, giải quyết các bài toán nhỏ lẻ, các ứng dụng nội bộ chưa có sự liên kết. Vì vậy tự động hóa thông minh ra đời, được xem là "công nghệ vàng" trong tiến trình số hóa của mọi doanh nghiệp.
Ông Phan Thanh Hà, Phó phòng Giải pháp phần mềm, Tổng công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions) cho biết trên thực tế có nhiều phương thức khác nhau để hiện thực tự động hóa. Điểm khác biệt của Viettel IA chính là việc lựa chọn phát triển robot phần mềm (RPA) kết hợp nền tảng chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo và học máy mà Viettel đã làm chủ về công nghệ và dữ liệu trong những năm gần đây.
Ông Hà phân tích, tự động hóa thông minh bao gồm hai phần: tự động hóa (RPA) và thông minh (AI). Nền tảng hệ sinh thái chuyển đổi số Viettel vốn được xây dựng dựa trên tập khách hàng lớn, trên đó RPA được đưa vào để robot mô phỏng lại thao tác của người trong toàn bộ quy trình vận hành, quản lý. "RPA tiếp cận qua giao diện người dùng chứ không phải qua giao diện ứng dụng nên có thể được thực hiện nhanh chóng mà hoàn toàn không can thiệp vào hệ thống hiện có của doanh nghiệp", chuyên gia nhấn mạnh.
Với việc tự động hóa quy trình làm việc, vận hành doanh nghiệp trở nên tốt và hợp lý hơn, rủi ro xuất phát từ sai sót cá nhân được loại bỏ. Cuối cùng là chuyển dịch nguồn nhân lực sang các nhiệm vụ chiến lược hơn thay vì phải làm những công việc mang tính chất lặp đi lặp lại.
Viettel IA bổ trợ giúp kết nối các nền tảng nội bộ doanh nghiệp, tự động hóa nhanh chóng, tạo ra các cải tiến trong ngắn hạn. Đơn vị sử dụng có thể tự động hóa toàn diện và thống nhất trong dài hạn.
Tiềm năng của tự động hóa thông minh
Cũng theo đại diện Viettel Solutions, các quy trình thủ công hiện nay tại doanh nghiệp đang bộc lộ các vấn đề về giảm sút năng suất lao động, trải nghiệm của khách hàng và cả sự hài lòng của người lao động. Theo ước tính, có tới trên 10 tỷ giờ thực hiện các công việc thủ công, số ứng dụng nội bộ doanh nghiệp tăng tới 70% trong vòng 4 năm qua.
Với mong muốn giải quyết những "nỗi đau" đang tồn tại trong các doanh nghiệp Việt, Viettel Solutions trở thành một trong những doanh nghiệp tiên phong, sẵn sàng chấp nhận thách thức của người đi đầu. Đơn vị nỗ lực xây dựng và phát triển giải pháp có khả năng tự động hóa thông minh cho doanh nghiệp.
Khó khăn lớn nhất với đơn vị, theo ông Hà không phải ở khâu công nghệ mà là tiếp cận thị trường. Khi mới bắt đầu, việc chứng minh công nghệ mới sẽ mang lại hiệu quả, có tương lai và thuyết phục khách hàng đồng ý triển khai là vô cùng khó khăn... "Bằng sự kiên trì và bản lĩnh, cùng với phương pháp luận riêng độc đáo, các giải pháp của chúng tôi đã giúp khách hàng giải quyết nhiều bài toán, được thị trường chấp nhận", ông Hà cho biết.
Với khả năng thực hiện công việc 24/7 nhưng chi phí chỉ bằng 1/3 so với nhân công toàn thời gian, robot tự động hóa đã khẳng định vai trò của một lực lượng lao động số có kiểm soát. Robot mô phỏng hoạt động con người với các công việc mang tính lặp đi lặp lại trên chính các nền tảng công nghệ mà doanh nghiệp đang sử dụng. Thiết bị còn có khả năng được con người đào tạo.
Ông Hà cho biết, Viettel IA ứng dụng hiệu quả cho chính nội bộ tập đoàn Viettel và các thị trường do Viettel đầu tư. Hiện giải pháp cũng trở thành chìa khóa giải các bài toán tự động hóa của các doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Những công việc liên quan tới nhập liệu hay thủ công hiện đã được robot thay thế.
Ông kể lại câu chuyện ấn tượng khi lần đầu Viettel IA triển khai với khách hàng bên ngoài là một ngân hàng. "Khi đó, robot tự động hóa chỉ được thiết lập để làm việc trong giờ giao dịch. Các bạn làm việc tại ngân hàng muốn làm nốt công việc ngoài giờ nhưng do đã quá quen với các lợi ích mà robot mang lại, họ thực sự sợ phải làm thủ công một lần nữa", ông Hà nói.
Viettel IA cũng chứng minh hiệu quả rõ rệt khi ứng dụng trong các hoạt động chuyển đổi số tại quầy bao gồm xử lý khoản vay và thanh toán tự động tại một ngân hàng lớn tại Việt Nam. Trước đây, mỗi bộ hồ sơ cho vay cầm cố sản phẩm huy động vốn cần đến 1-2 ngày để giải ngân thành công với 8 nhân sự tham gia vào quy trình. Hiện nay với việc áp dụng Viettel IA, giao dịch viên tại quầy chỉ cần 1-3 phút để khai báo thông tin hồ sơ, sau đó gửi kiểm soát viên thẩm định.
Robot RPA tự động tiếp nhận hồ sơ, kết nối với hệ thống Quản lý khoản vay và Corebanking để giải ngân vốn vay về tài khoản của khách hàng. Theo quy trình mới, thời gian xử lý một bộ hồ sơ giảm 89%, gần 700 nhân viên ngân hàng tiết kiệm được 79.200 giờ làm việc mỗi năm ở nghiệp vụ cho vay. Điều này tương đương với việc ngân hàng tiết kiệm được 38,1 FTE (Full-time equivalent), giá trị làm lợi lên đến 76 tỷ đồng mỗi năm.
Trung Kiên