26/07/2020 08:05:00 AM
(Canhsatbien.vn) -
5 năm trước, Tổng công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) đứng trước những thử thách khắc nghiệt mang tính thời cuộc: Dịch vụ thoại và SMS trên di động có dấu hiệu bão hòa; sự xuất hiện của những ứng dụng OTT “ăn mòn” doanh thu của nhà mạng, trong khi cuộc cách mạng data vẫn chưa bùng nổ như mong đợi vì những hạn chế của công nghệ 3G. Sau 5 năm, Viettel Telecom đã vươn lên đứng đầu về thị phần dịch vụ cố định băng thông rộng với lượng thuê bao FTTH tăng gấp 5 lần và thuê bao truyền hình tăng gấp hơn 3 lần so với năm 2015, đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ của một đơn vị quân đội, thực hiện sứ mệnh tiên phong-dẫn dắt, kiến tạo xã hội số ở Việt Nam.
Viettel vừa hoàn thành việc tích hợp hạ tầng phát sóng mạng 5G đầu tiên tại khu vực quanh Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội.
(Ảnh: Tập đoàn Viettel)
Với quyết sách đúng đắn đầu tư vào mạng 4G rộng khắp toàn quốc vào năm 2017, hàng loạt các sản phẩm, dịch vụ số được cung cấp ra thị trường. Viettel qua đó xây dựng được một hệ sinh thái dịch vụ số đa dạng, đáp ứng mọi nhu cầu từ giải trí, hoạt động kinh doanh, buôn bán, tiếp cận thông tin của người dân… Đây cũng là lý do dẫn đến sự dịch chuyển mạnh mẽ từ dịch vụ thoại, SMS sang dữ liệu và dịch vụ số, khiến nhu cầu sử dụng data (dữ liệu) tăng trưởng bùng nổ; đồng thời tạo nên sức bật mạnh mẽ cho Viettel các tỉnh, thành phố tăng trưởng về doanh thu và thuê bao.Quay lại bối cảnh Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) 5 năm trước, mỗi đại biểu đều không tránh khỏi những ưu tư trước những thách thức đặt ra cho Công ty khi dịch vụ thoại và SMS trên di động có dấu hiệu bão hòa trước sự phát triển mạnh mẽ của các phương thức trao đổi qua mạng xã hội và ứng dụng phần mềm OTT. Làm thế nào để ngăn chặn đà sụt giảm doanh thu di động, đồng thời củng cố lòng tin của khách hàng? Và hơn hết, Viettel Telecom phải tìm ra được những con đường mới, để chuyển dịch và tái tạo mình trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Hành trình đó đã bắt đầu bằng những quyết sách được vạch ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tổng công ty nhiệm kỳ 2015-2020.
Theo thống kê, năm 2019, nhu cầu sử dụng dữ liệu (với mạng 4G) của Viettel tăng hơn 200%, 3G tăng khoảng 30%. Không chỉ chặn đứng đà sụt giảm về doanh thu và thuê bao di động, Viettel Telecom còn làm bùng nổ thuê bao data với hơn 40 triệu thuê bao 3G, 4G, trong đó số lượng thuê bao 4G chiếm 43,5% trong tổng số hơn 72 triệu thuê bao toàn mạng.
Trong 5 năm qua, Viettel Telecom cũng đã vươn lên đứng đầu về thị phần dịch vụ cố định băng rộng với lượng thuê bao FTTH tăng gấp 5 lần và thuê bao truyền hình tăng gấp hơn 3 lần so với năm 2015. Bên cạnh đó, hàng loạt sản phẩm, ứng dụng công nghệ thông tin trong nhiều lĩnh vực, như: Chính phủ điện tử, đô thị thông minh, y tế, giáo dục, giao thông vận tải, nông nghiệp, thanh toán điện tử… cũng là hướng đi mới, tiên phong của Viettel Telecom. Cũng trong nhiệm kỳ, với sự ra mắt ngân hàng số Viettel Pay, Viettel Telecom đã có công đặt nền móng cho hệ sinh thái thanh toán số, thương mại số, đóng vai trò then chốt trong chiến lược chuyển đổi số Viettel cũng như công cuộc xây dựng kinh tế số Việt Nam.
Cuộc gọi đầu tiên trên mạng 5G đã được Viettel thực hiện tại Việt Nam vào ngày 10/5/2019.
(Ảnh: Tập đoàn Viettel)
Chính từ những bước chuyển dịch này, năm 2018, khối giải pháp doanh nghiệp của Viettel Telecom đã được tách ra thành Tổng công ty Giải pháp doanh nghiệp và năm 2019 khối Digital được tách thành Tổng công ty Dịch vụ số. Từ Viettel Telecom, những đơn vị chủ lực phát triển các mảng sản phẩm dịch vụ số cốt lõi của tập đoàn được hình thành. Đó sẽ là bước đi vững chắc để Viettel thực hiện sứ mệnh tiên phong-dẫn dắt, kiến tạo xã hội số ở Việt Nam.
Trong giai đoạn 2020-2025, Viettel Telecom xác định sẽ phải tiếp tục giữ vững vai trò chủ chốt chuyển đổi số tập đoàn, giữ vững thị phần vị trí số 1 Việt Nam; phổ cập hóa điện thoại thông minh 4G, 5G, cung cấp các dịch vụ mới trên nền tảng OTT, siêu ứng dụng, đồng thời bùng nổ các dịch vụ IoT. Cùng với đó, tiếp tục thực hiện chuyển đổi số một cách triệt để, đưa tất cả hoạt động kinh doanh của đơn vị lên môi trường số, môi trường trực tuyến… Theo lãnh đạo Viettel Telecom, để biến những kỳ vọng thành hiện thực, mỗi cấp ủy, từng chi bộ, đảng viên phải nỗ lực, làm việc không ngừng. Bởi trong thời đại của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, mỗi cá nhân muốn thành công không những cần luôn tìm tòi, sáng tạo những giải pháp mới mà còn phải không ngừng tu dưỡng, rèn luyện cả về kiến thức nghiệp vụ lẫn đạo đức, phẩm chất chính trị, khát vọng và lý tưởng cống hiến cho Viettel, cho quốc gia và dân tộc.
TÂM DUYÊN