08/10/2014 10:10:00 PM
(Canhsatbien.vn) -
Vào lúc 21h00 ngày 5/10/2014, Trung tâm Chia sẻ thông tin chống cướp biển của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển nhận được tin từ Trung tâm Thông tin An ninh hàng hải và Đài thông tin duyên hải HCM về việc tàu chở dầu Sunrise 689 bị mất liên lạc.
Tàu Sunrise 689 bị mất liên lạc khi đang thực hiện hải trình từ Singapore về Việt Nam.
Cơ quan chức năng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã liên lạc trực tiếp với ông Ngô Duy Tước - đại diện chủ tàu để xác nhận thông tin. Ông Tước cho biết: tàu SUNRISE 689 số hiệu: 3WIP9; IMO: 9624196; IMN: 457400199 do Công ty cổ phần Đóng tàu thủy sản Hải Phòng đăng ký là chủ phương tiện. Lúc 17h40 (giờ Việt Nam) ngày 2/10/2014, tàu khởi hành từ cảng Horizon, Singapore để về cảng Cửa Việt, Quảng Trị, Việt Nam. Trên tàu có 18 thuyền viên. Tàu chở 5.226 tấn dầu gasoil và khi xuất phát chạy với tốc độ khoảng 6-7 hải lý/giờ. Theo kế hoạch, trưa ngày 3/10 tàu phải liên lạc về Việt Nam. Tuy nhiên đến thời điểm 12h00 ngày 3/10, phía Công ty không nhận được báo cáo của tàu. Công ty đã nỗ lực liên lạc với tàu nhiều lần nhưng không thành.
Ngay khi nhận được thông tin, Lực lượng chức năng Cảnh sát biển Việt Nam đã tiến hành thông báo vụ việc đến Trung tâm Chia sẻ thông tin chống cướp biển và cướp có vũ trang trên biển khu vực Châu Á (ReCAAP) có trụ sở tại Singapore; liên lạc với Trung tâm Chống cướp biển thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển các nước ASEAN, Trung Quốc, Cục Hàng hải Quốc tế (IMB), Trung tâm An ninh hàng hải - Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ Tư lệnh Hải quân, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn quốc gia để phối hợp tìm kiếm. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị Cảnh sát biển và các tàu Cảnh sát biển đang hoạt động trên biển tăng cường quan sát nắm tình hình.
Sau khi nhận được thông tin và đề nghị từ BTL Cảnh sát biển, Cục Hàng hải Quốc tế (IMB) có trụ sở tại Malaysia thông báo: vị trí của tàu Sunrise 689 vào lúc 04h27 ngày 3/10 tại tọa độ 2076 độ vĩ Bắc; 105031 độ kinh Đông, cách khu vực quần đảo Riau, Malaysia khoảng 60 hải lý về phía Đông Bắc, hướng đi của tàu là 360.
Vị trí cuối cùng tàu Sunrise 689 trước khi bị mất liên lạc.
Lúc 08h52 phút ngày 7/10, theo đề nghị của BTL Cảnh sát biển, Cơ quan thực thi pháp luật trên biển Malaysia đã điều máy bay tuần thám ra quan sát khu vực từ Đông Bắc đảo Tioman đến Nam Jorhor nhưng không thấy dấu vết của tàu Sunrise 689.
Lúc 08h00 ngày 8/10, BTL Cảnh sát biển nhận được thông tin từ Cục Hàng hải quốc tế thông báo: “Cho đến nay chúng tôi chưa nhận được bất kỳ thông tin nào liên quan đến tàu Sunrise 689. Ngày 7/10, chúng tôi đã yêu cầu một cơ quan phụ trách vệ tinh quan sát vị trí các tàu chở dầu nhưng không nhận được tín hiệu báo vị trí nào, cho thấy hệ thống liên lạc Inmarsat của tàu Sunrise 689 đã bị tắt hoặc bị phá hủy”.
Các tàu của Cảnh sát biển Việt Nam đang hoạt động tại khu vực biển Đông cũng thường xuyên theo dõi tình hình mặt biển và báo cáo về Sở chỉ huy Bộ Tư lệnh, nhưng vẫn chưa nhận được tin tức gì về tàu Sunrise 689.
Cảnh sát biển Việt Nam đã tăng cường lực lượng để nắm tình hình và kịp thời xử lý khi có thông tin. BTL Cảnh sát biển đang và sẽ tiếp tục liên hệ chắt chẽ với Trung tâm ReCAAP và liên lạc với Trung tâm Chống cướp biển thuộc BTL Cảnh sát biển các nước ASEAN, Trung Quốc và các cơ quan chức năng trong và ngoài nước để phối hợp tìm kiếm.