10/11/2015 05:42:00 PM
(Canhsatbien.vn) -
Nhằm rèn luyện, nâng cao khả năng tổ chức chỉ huy, điều hành công tác tìm kiếm cứu nạn (TKCN); đánh giá, kiểm tra khả năng ứng phó, điều hành, phối hợp của các lực lượng khi có tình huống xảy ra, sáng 10/11, tại khu vực Bãi Lữ, xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc (Nghệ An), Bộ Giao thông vận tải, Bộ Quốc phòng và UBND tỉnh Nghệ An phối hợp tổ chức diễn tập TKCN hàng không dân dụng (HKDD) Sarex 2015.
Tham dự Diễn tập Sarex 2015 có đồng chí Hoàng Trung Hải - Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia TKCN, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia; đại diện Tổ chức HKDD Quốc tế (ICAO), Ủy ban Nhà nước về HKDD Campuchia, các Cục HKDD Lào, Philippines, Singapore, Thái Lan, Tổng cục HKDD Trung Quốc, đại diện các bộ, ngành chức năng… Tàu CSB 3006/ Hải đội 102/ BTL Vùng CSB 1 do Đại tá Trần Văn Rồng - Phó Chính ủy chỉ huy được chọn tham gia cuộc diễn tập này.
Tàu CSB 3006/ Hải đội 102/ BTL Vùng CSB 1 tham gia diễn tập.
Phát biểu tuyên bố khai mạc buổi diễn tập, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: "Diễn tập có thể coi là nhiệm vụ thường xuyên phải làm bởi chúng ta không bao giờ có thể lường hết được các tình huống có thể xảy ra, do đó từng tình huống đưa ra diễn tập hôm nay là cơ hội để kiểm nghiệm lại toàn bộ công tác ứng phó sự cố của các ngành, địa phương".
Tình huống giả định được đưa ra là trên đường hàng không nội địa W2, chuyến bay DT2015, loại tàu bay Super King Air 200 chở 11 người cất cánh từ Nội Bài đi Đồng Hới. Sau khi qua đài dẫn đường DVOR/DME Nam Hà 12 phút, Trung tâm Kiểm soát đường dài Hà Nội nhận được báo cáo từ tổ lái: "Tàu bay bị trục trặc động cơ, xin hạ cánh xuống sân bay Vinh!”. Tuy nhiên, 5 phút sau, tàu bay đã bật mã Code khẩn nguy 7700, đồng thời báo cáo "Công suất động cơ giảm và có khói ở buồng lái, xin hạ cánh khẩn cấp!". Ngay sau đó, tín hiệu trên màn hình radar bị mất và mặt đất không thể liên lạc với tàu bay.
Sự việc được thông báo tới các lực lượng chức năng: Trung tâm Kiểm soát đường dài Hà Nội, Công ty Quản lý bay miền Bắc, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam, Trung tâm TKCN hàng không, BTL Cảnh sát biển; hệ thống TKCN được kích hoạt, phương án triển khai lực lượng, phương tiện TKCN được xây dựng… với 3 mũi triển khai tìm kiếm trên thực địa. Ban Chỉ huy đã điều động lực lượng trực thăng, thủy phi cơ, tàu hàng hải, tàu chuyên dụng TKCN, Lực lượng Cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng, các lực lượng địa phương, phòng cháy chữa cháy, cứu thương... tham gia tìm kiếm.
Sau một thời gian tìm kiếm với 55 chuyến bay, hàng trăm lượt tàu thuyền, phương tiện đường bộ các loại trên vùng diện tích 90.000 km2, các lực lượng xác định được vị trí tàu bay gặp nạn, bị rơi gãy và cháy nhỏ đang trôi nổi trên vùng biển gần bờ thuộc khu vực Bãi Lữ, tỉnh Nghệ An.
Theo quy trình, các lực lượng tiếp cận hiện trường, thả khói xác định, đưa tàu phun nước cứu hỏa và thả phao cứu sinh quanh vùng biển máy bay bị nạn. Lực lượng Cảnh sát biển khẩn trương triển khai cơ động tàu tiến hành tìm kiếm người và máy bay bị nạn. Xuồng cứu sinh của tàu CSB 3006 và các lực lượng khác tiếp cận người bị nạn, trường hợp bị thương nặng được trực thăng ứng cứu, đưa về cơ sở y tế gần nhất. Địa phương cũng lập cơ sở y tế ngay tại bờ biển, sơ cứu và chữa trị ban đầu cho người bị nạn. Các lực lượng chuyên môn xử lý khoanh vùng, tìm kiếm hộp đen, đưa ra phương án trục vớt tàu bay trên biển.
Sau 90 phút triển khai thực binh, buổi diễn tập kết thúc tốt đẹp, các lực lượng đã tổ chức rút kinh nghiệm tại chỗ. Ban Chỉ huy diễn tập Sarex 2015 đang đề nghị Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam tặng Giấy khen cho tàu CSB 3006/ HĐ 102/ BTL Vùng CSB 1.