01/09/2015 11:48:00 PM
(Canhsatbien.vn) -
Tìm kiếm cứu nạn (TKCN), giúp đỡ nhân dân, làm điểm tựa cho dân làm ăn trên biển là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Cảnh sát biển, trong đó có Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2. Những năm qua, đơn vị đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng khác, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ TKCN trên biển.
BTL Vùng CSB 2 được phân công quản lý khu vực biển rộng lớn từ đảo Cồn Cỏ tỉnh Quảng Trị đến đảo Cù Lao Xanh tỉnh Bình Định, bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa và phía Bắc quần đảo Trường Sa. Hàng năm, khu vực này phải hứng chịu hàng chục cơn bão lớn nhỏ, nhiều đợt gió mùa Đông Bắc với cường độ mạnh, giông lốc nổi lên bất cứ lúc nào đe dọa đến tài sản và tính mạng của nhân dân.
Quán triệt sâu sắc và thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên về phòng chống lụt bão, thảm họa, thiên tai, dịch bệnh và TKCN, những năm qua, công tác TKCN, giúp đỡ nhân dân làm ăn trên biển đã được toàn thể cán bộ, chiến sĩ BTL Vùng CSB 2 xác định là “nhiệm vụ chiến đấu” trong thời bình, là “mệnh lệnh từ trái tim”. Từ lãnh đạo, Chỉ huy Vùng đến mỗi cán bộ, chiến sĩ đều luôn coi người dân cần được giúp đỡ như người thân của mình. Vì vậy, BTL Vùng CSB 2 đã thực hiện nhiều vụ cứu nạn thành công trên vùng biển xa trong điều kiện sóng to, gió lớn, tính mạng và tài sản của nhân dân “ngàn cân treo sợi tóc”, làm nên những cuộc trở về màu nhiệm, được Đảng, Nhà nước, Quân đội và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.
Cứu nạn thành công tàu JIHANG quốc tịch Trung Quốc, tháng 12/2014.
Chỉ tính trong 2 năm trở lại đây, BTL Vùng CSB 2 đã thực hiện 15 vụ tìm kiếm, cứu nạn, trong đó cứu nạn thành công 12 vụ với 13 tàu thuyền các loại, 119 người dân và hàng hóa, tài sản có giá trị hàng tỉ đồng. Điển hình là vào tháng 12/2014, tàu CSB 2015/BTL Vùng CSB 2 đã cứu nạn thành công tàu Hoa Mai có trọng tải 2.200 tấn, chở 1.500 tấn xi măng từ Hải Phòng vào Đà Nẵng, trên tàu có 9 thuyền viên, tàu bị hỏng máy trôi dạt ở khu vực đảo Cồn Cỏ, Quảng Trị trong điều kiện sóng gió lớn, chở hàng nặng, nếu không cứu kéo kịp thời sẽ bị chìm. Cũng trong tháng 12/2014, tàu CSB 9002/ BTL Vùng CSB 2 đã cứu nạn thành công tàu cá JIHANG quốc tịch Trung Quốc bị chết máy trôi dạt trên vùng biển Khánh Hòa, trong điều kiện sóng gió lớn, trên tàu có 6 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe suy sụp.
Gần đây nhất, vào ngày 27/8/2015, tàu CSB 4032 của đơn vị đã cứu nạn thành công và lai dắt về đất liền an tàu cá QNg 96507 TS cùng với 14 thuyền viên bị nạn trôi dạt trên biển trong tình trạng sóng to, gió lớn, tàu cá bị vỡ bô lái sau, nước tràn vào tàu ngập khoang máy làm máy chính bị hỏng, có nguy cơ bị chìm. Trước đó, ngày 10/8/2015, tàu CSB 2012 thuộc Hải đội 202 đã tìm kiếm, cứu nạn kịp thời tàu dịch vụ hậu cần nghề cá QNa 93853TS của ngư dân Hội An, Quảng Nam bị hỏng máy, mất khả năng cơ động, trôi dạt trên biển, nước đang tràn vào hai bên mạn, trên tàu có 8 thuyền viên, lương thực thực phẩm đã cạn kiệt.
Sau gần 38 giờ lai dắt trong điều kiện sóng to, tàu CSB 4032/BTL Vùng CSB đã đưa tàu cá QNg 96507 TS về đất liền an toàn vào ngày 27/8/2015.
Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, thực hiện đúng quy trình, đúng phương châm trong thực hiện nhiệm vụ nên hoạt động TKCN của BTL Vùng CSB 2 luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối về con người và phương tiện. Hình ảnh những cán bộ, chiến sĩ BTL Vùng CSB 2 cùng những con tàu vượt bão tố, sóng dữ, dầm mình trong những trận cuồng phong của biển cả để cứu kéo tàu thuyền, cung cấp lương thực, thực phẩm, dầu, nước, thuốc men, quần áo cho bà con ngư dân gặp nạn đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng bà con nhân dân trên địa bàn vùng biển quản lý. Từ đó, góp phần tô thắm phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Cảnh sát biển”.
Có được kết quả trên là do Đảng ủy, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, có trọng tâm trọng điểm trên các mặt công tác, lĩnh vực hoạt động và dành sự quan tâm đặc biệt đối với nhiệm vụ TKCN. Trong đó hoạt động công tác đảng, công tác chính trị được tiến hành thường xuyên, có hiệu quả, đã góp phần tích cực vào kết quả thực hiện nhiệm vụ.
Hoạt động công tác đảng, công tác chính trị đã tập trung giáo dục, quán triệt làm cho cán bộ, chiến sĩ nhận thức sâu sắc mục đích, ý nghĩa, yêu cầu nhiệm vụ TKCN, thấy được tính cấp bách, tính nhân văn cao cả; nhận thức đầy đủ tình hình thuận lợi cũng như khó khăn, trên cơ sở đó xây dựng ý chí quyết tâm cao cho mỗi cán bộ, chiến sĩ. Trước mỗi chuyến đi biển làm nhiệm vụ TKCN, thủ trưởng BTL Vùng đều xuống tàu để quán triệt, giao nhiệm vụ, xác định quyết tâm, động viên tinh thần cán bộ, chiến sĩ. Bên cạnh đó, còn cử các cán bộ có nhiều kinh nghiệm, có năng lực, chuyên môn tốt tăng cường trên tàu để trực tiếp chỉ đạo và làm công tác tư tưởng, giữ vững ý chí quyết tâm cho bộ đội.
Để giảm thiểu các vụ tai nạn trên biển và tăng cường hiệu quả công tác TKCN thì hoạt động tuyên truyền có một vai trò rất quan trọng. Bởi vậy, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời chủ trì tổ chức các đợt tuyên truyền miệng để tuyên truyền, phổ biến cho nhân dân và ngư dân các kiến thức về biển, đảo; về Luật Phòng chống thiên tai; những điều ngư dân cần biết khi làm ăn trên biển, trong đó có nội dung chấp hành quy định của pháp luật về phòng chống bão lụt, vận động ngư dân vào khu tránh trú bão an toàn. Đồng thời cũng tuyên truyền về kết quả thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, thảm họa, TKCN của Lực lượng CSB nói chung, đơn vị nói riêng; tuyên truyền nêu gương người tốt, việc tốt và đấu tranh, phê bình các biểu hiện chủ quan, giản đơn, ngại khó ngại khổ... trong thực hiện nhiệm vụ TKCN.
Đặc điểm cứu nạn trên biển rất khắc nghiệt, thông thường những ngư dân bị nạn đều trong tình trạng kiệt sức, nếu lực lượng cứu nạn và người bị nạn hành động vội vàng có thể nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy, hoạt động tuyên truyền trong bối cảnh này cũng được cán bộ, chiến sĩ BTL Vùng quan tâm chú trọng. Thông qua tuyên truyền để động viên, trấn an người bị nạn, giúp người bị nạn bình tĩnh, có thêm lòng tin vào lực lượng cứu nạn, từ đó tích cực hợp tác, thực hiện đúng hướng dẫn của lực lượng cứu nạn nhằm đảm bảo hiệu quả tối ưu, an toàn về con người và phương tiện.
Quân y tàu CSB 9002/BTL Vùng CSB 2 sơ cứu, kiểm tra sức khỏe ban đầu cho ngư dân gặp nạn.
Quá trình thực hiện nhiệm vụ TKCN, cán bộ, chiến sĩ trên các tàu CSB của BTL Vùng luôn quán triệt phương châm: “Cứu người trước, cứu tài sản, phương tiện sau”, vì vậy, việc đầu tiên sau khi tiếp cận được tàu thuyền bị nạn là sơ cấp cứu những người bị nạn, cấp lương thực, thuốc men phục hồi sức khỏe cho người bị nạn. Nếu có điều kiện thì thông báo ngay cho thân nhân người bị nạn được biết để trấn an tinh thần. Trong thực hiện nhiệm vụ thì kiên quyết, dũng cảm, bền bỉ, kiên trì trên tinh thần “còn nước còn tát” để cứu hộ và giảm thiểu thiệt hại tối đa cho ngư dân.
Đưa ngư dân bị nạn về đất liền để kịp thời cứu chữa.
Tìm kiếm cứu nạn là nhiệm vụ khó khăn phức tạp, nguy hiểm, có thể phải hy sinh cả tính mạng của cán bộ, chiến sĩ. Để làm tư liệu cho việc rút kinh nghiệm xây dựng các phương án cứu hộ, cứu nạn hiệu quả, chính trị viên trên các tàu CSB đi làm nhiệm vụ đều được trang bị các phương tiện ghi hình, chụp ảnh để ghi lại toàn bộ hoạt động cứu nạn. Sau mỗi đợt thực hiện nhiệm vụ, Đảng ủy, Thủ trưởng BTL Vùng đều kịp thời làm tốt công tác động viên, khen thưởng để động viên khích lệ tinh thần cán bộ, chiến sĩ. Trong 2 năm qua đã có 09 tập thể và 11 cá nhân được Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển và đơn vị khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ TKCN.
Mùa mưa bão năm 2015 đã tới, cán bộ, chiến sĩ cùng những con tàu của BTL Vùng CSB 2 luôn trong tư thế sẵn sàng lướt sóng ra khơi để thực hiện những mệnh lệnh không lời từ trái tim, bảo vệ toàn vẹn tính mạng và tài sản của nhân dân làm ăn trên biển, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi “Chiến lược Biển Việt Nam đến năm 2020”.