Quyết liệt đấu tranh ngăn chặn hành vi vận chuyển dầu DO trái phép trên biển

19/10/2022 04:17:00 PM

(Canhsatbien.vn) - 

Gần đây nhất, vào lúc 23h15 ngày 17/10/2022, trên vùng biển cách Tây Bắc quần đảo Thổ Chu, tỉnh Kiên Giang khoảng 16 hải lý, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng chức năng Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 phát hiện tàu cá mang số hiệu TG 90108 TS có nhiều dấu hiệu nghi vấn nên đã ra tín hiệu dừng tàu để kiểm tra theo quy định.

Lực lượng chức năng Cảnh sát biển kiểm tra hàng hóa vi phạm.

Tại thời điểm kiểm tra, trên tàu có 4 thuyền viên do Ông Lê Việt Chương (sinh năm 1967, thường trú tại số 150 Nguyễn Thị Định, phường Vĩnh Hiệp, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang) làm thuyền trưởng; tàu không có kêt nối với thiết bị  giám sát hành trình (VMS). Theo lời khai của thuyền trưởng, tàu đang vận chuyển khoảng hơn 40 nghìn lít dầu D.O không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.

Lực lượng chức năng Cảnh sát biển niêm phong hàng hóa vi phạm.

Tổ công tác Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, thiết lập hồ sơ ban đầu của vụ việc và niêm phong hàng hóa vi phạm, dẫn giải phương tiện về cảng Hải đội 422 (Tp. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) để tiếp tục điều tra, xử lý đúng theo quy định của pháp luật.

Tổ công tác lập biên bản vi phạm.

Trước đó, vào lúc 02h30 ngày 26/9/2022, tại vùng biển cách Nam Đông Nam Hòn Khoai, tỉnh Cà Mau khoảng 130 hải lý,  lực lượng chức năng BTL Vùng Cảnh sát biển 4 đã kiểm tra tàu cá TG 93698 TS khi tàu này đang vận chuyển khoảng 80.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc.

Trung tá Lê Văn Khánh - Trưởng phòng Trinh sát Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 cho biết: Những hành vi vi phạm pháp luật về mua bán, vận chuyển, sang mạn trái phép dầu DO trên vùng biển Tây Nam không những ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh xăng dầu hợp pháp của các thương nhân, làm thất thu lớn nguồn ngân sách Nhà nước từ việc trốn các loại thuế, phí; các hành vi vi phạm này còn trực tiếp tiếp tay cho nhiều tàu cá Việt Nam vi phạm về khai thác IUU, nhất là hành vi sang vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép. Vì vậy, việc quyết liệt đấu tranh ngăn chặn tình trạng mua bán, vận chuyển, sang mạn trái phép dầu DO trên vùng biển Tây Nam không những góp phần giữ vững ổn định về an ninh năng lượng, làm tăng thu ngân sách Nhà nước mà còn góp phần quan trọng trong việc gỡ “thẻ vàng” do Ủy ban Châu âu (EC) áp đặt đối với ngành thủy sản của Việt Nam.

                                                                             Văn Mẫn

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục gửi về banbientapcsb@gmail.com