Việt Nam tiếp tục nỗ lực tìm kiếm máy bay MH370

01/11/2016 11:50:14 AM

(Canhsatbien.vn) - 

Tính đến 18h00 ngày 10/3/2014, Việt Nam đã sử dụng 06 máy bay (3 máy bay AN 26, 2 máy bay Mi 171, 1 máy bay DHC6) thực hiện bay 12 lần chuyến; 07 tàu các loại (SAR 413, SAR 272, CSB 2001, CSB 2003, HQ 954, HQ 637, KN 774) tiếp tục công tác tìm kiếm tại hiện trường, mở rộng phạm vi về hướng Tây Bắc so với khu vực tìm kiếm ngày 9/3; tập trung tìm kiếm, xác minh các vật thể do máy bay phát hiện. Tàu HQ 888 đang trên đường cơ động đến hiện trường; tàu CSB 2002 xuất phát ra thay thế cho tàu CSB 2001 về bổ sung nhiên liệu; tàu HQ 627 bổ sung dầu, nước cho tàu SAR 413. Lực lượng nước ngoài tham gia tìm kiếm gồm 04 máy bay và 11 tàu (Ma-lai-xi-a: 2 máy bay, 7 tàu; Xin-ga-po: 2 máy bay, 2 tàu; Trung Quốc: 2 tàu).

Công tác tìm kiếm được triển khai khẩn trương và liên tục 24/24. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, sáng ngày 10/3 đã triển khai xong Sở Chỉ huy tiền phương tại Phú Quốc do đồng chí Phạm Quý Tiêu, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn chủ trì.

Buổi sáng cùng ngày, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng trực tiếp đến Trung tâm Điều hành của Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn để chỉ đạo các lực lượng của Bộ Quốc phòng thực hiện công tác tìm kiếm. Cụ thể: hải quân bảo đảm nhiên liệu cho tàu SAR 413 để tiếp tục ở lại thực hiện nhiệm vụ chỉ huy hiện trường; PK-KQ triển khai tổ bảo đảm thông tin không lưu để thành lập Bộ phận Chỉ huy hỗn hợp trên tàu SAR 413; Bộ Tư lệnh Quân khu 9 đảm bảo quân y, hậu cần cho 2 Sở Chỉ huy tiền phương tại Phú Quốc và Cà Mau để cùng phối hợp chỉ đạo lực lượng trong, ngoài nước tham gia phối hợp tìm kiếm cứu nạn; Quân khu 9 và Bộ Tham mưu Biên phòng triển khai cho các đơn vị tăng cường nắm tình hình liên quan, sẵn sàng phương tiện tham gia cứu nạn khi có lệnh.

Kết quả tìm kiếm trong ngày 10/3: Các phương tiện tiếp tục tìm kiếm tại khu vực trên biển phạm vi từ Vĩ độ 08o10’N - 08o40’N, từ Kinh độ 102o46’E - 103o34’E và trên không phạm vi từ 08o00’N - 09o30’N, từ Kinh độ 102o40’E - 103o45’E. Vào lúc 10h20: Máy bay DHC 6 phát hiện tại tọa độ 07o46’30 N - 102o57’12E (cách phía Nam Tây Nam đảo Thổ Chu/Kiên Giang 96 hải lý) một vật thể hình vuông, màu da cam, hiện chưa vớt được. Lúc 13h30: Ma-lai-xi-a báo máy bay Xin-ga-po quan sát phát hiện tại tọa độ 8o16’05”N - 102o51’11”E (cách phía Nam Tây Nam đảo Thổ Chu/Kiên Giang 71 hải lý) một vật thể lạ giống phao cứu sinh; 14h10: 1 máy bay hàng không trên đường L642 thông tin với Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồng Công phát hiện tại tọa độ 09o32’00”N - 107o15’00”E (cách phía Nam mũi Ô Cấp/Vũng Tàu khoảng 50 hải lý) một số mảnh vỡ kim loại lớn trên mặt biển xung quanh. Các phương tiện đã nhanh chóng cơ động đến các vị trí trên để xác minh, hiện chưa rõ kết quả.

Trên cơ sở kết quả tìm kiếm ngày 10/3 và những thông tin hiện có được đến thời điểm hiện tại, công việc tiếp theo là điều chỉnh lại khu vực trọng tâm cần tập trung lực lượng tìm kiếm mở rộng về khu vực vị trí mất liên lạc ban đầu của máy bay và khu vực nam Côn Đảo; sử dụng phương tiện một cách hợp lý và hiệu quả đề phòng phương án phải tìm kiếm dài ngày.

Chung Thủy

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục gửi về banbientapcsb@gmail.com