Vùng Cảnh sát biển 2: Cứu hộ tàu Bright Royal trôi dạt

31/10/2016 02:36:52 PM

(Canhsatbien.vn) - 

Theo lệnh của Sở Chỉ huy Cảnh sát biển Việt Nam, vào hồi 11 giờ 45 phút ngày 07/10/2013, Tàu CSB 9002 do Thượng tá Trần Quang Tuấn - Phó chỉ huy trưởng Vùng Cảnh sát biển 2 chỉ huy, đã cùng 23 cán bộ, chiến sĩ rời cảng Dung Quất tỉnh Quảng Ngãi đi cứu nạn Tàu Bright Royal (quốc tịch Panama) bị mắc cạn đang trôi dạt tự do trên khu vực biển miền Trung.

Sau 16 giờ tìm kiếm, lúc 02 giờ 45 phút sáng 08/10/2013, tàu CSB 9002 đã phát hiện tàu bị nạn tại vị trí có tọa độ 13 độ 12 phút Vĩ Bắc; 109 độ 38 phút Kinh Đông, cách bờ biển Phú Yên khoảng 20 hải lý về phía Đông. Hiện trạng của tàu Bright Royal đang có xu hướng chìm dần phía mũi tàu vì nước đã tràn vào hai khoang mũi. Tàu CSB 9002 đã nhanh chóng chọn hướng tiếp cận và xác định biện pháp để cứu nạn.

Tàu CSB 9002 tiếp cận và làm dây kéo để lai dắt tàu bị nạn. (ảnh: Nam Trung)

Khó khăn lớn nhất lúc này là thời tiết đang có giông, gió, mưa to, tầm nhìn hạn chế, trên tàu chở khoảng 28.000 tấn clinker và gần 400 tấn dầu FO, tất cả các thủy thủ đã rời tàu, nguy cơ mất an toàn tàu là rất lớn. Lúc 09 giờ ngày 8/10, tàu CSB 9002 đã quyết định làm dây kéo để lai dắt tàu bị nạn. Tàu đã cử tổ công tác gồm 05 đồng chí được trang bị các dụng cụ bảo đảm an toàn cá nhân lên tàu bị nạn để thực hiện nhiệm vụ. Đến 10 giờ cùng ngày, dây kéo được làm xong, tàu bắt đầu kéo. Do tàu Bright Royal quá nặng lại đang dần chìm mũi nên lúc 10 giờ 30 phút, dây kéo bị đứt, tàu bị nạn trôi dạt với vận tốc 2,5 đến 3,0 hải lý/giờ. Tàu CSB 9002 tiếp tục nỗ lực tìm biện pháp và tổ chức trực cơ động ở vị trí thuận lợi để sẵn sàng hỗ trợ tàu bị nạn.

Lê Trọng Phổ

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục gửi về banbientapcsb@gmail.com