(Canhsatbien.vn) - Sau hơn 4 năm chuẩn bị và 9 năm đàm phán, ngày 10/12/1982, Công ước Liên hợp quốc (LHQ) về Luật Biển năm 1982 (gọi tắt là Công ước Luật Biển 1982), (tên tiếng Anh là United Nations Convention on the Law of the Sea), hay thường được gọi tắt là UNCLOS 1982, được 107 quốc gia, trong đó có Việt Nam, ký tại Montego Bay, Jamaica.
(Canhsatbien.vn) - Với sự phát triển của Luật biển quốc tế và xu hướng tiến ra biển của các nước nên ngày càng có nhiều đường biên giới xuất hiện trên biển. Tình hình đó không ngăn cản được một nhận thức chung đang hình thành: biển cả là môi trường đồng nhất, là tài sản chung của nhân loại, đòi hỏi phải có một sự hợp tác chặt chẽ giữa các quốc gia nhằm giữ biển và môi trường biển trong lành.
(Canhsatbien.vn) - Với việc Công ước của Liên Hợp quốc về Luật biển năm 1982 (sau đây gọi tắt là Công ước Luật biển 1982) lần lượt được các nước ký kết và có hiệu lực, lần đầu tiên loài người có một văn kiện pháp lý quốc tế tổng hợp toàn diện, đề cập những vấn đề quan trọng nhất về chế độ pháp lý của biển và đại dương, qui định rõ các quyền lợi và nghĩa vụ trên biển về nhiều mặt của các quốc gia (có biển cũng như không có biển, có chế độ kinh tế, chính trị - xã hội khác nhau, có trình độ phát triển khác nhau) đối với các vùng biển thuộc quyền tài phán quốc gia cũng như đối với các vùng biển quốc tế.
(Canhsatbien.vn) - Khoản 2, Điều 6 Luật Biên giới quốc gia năm 2003 quy định Khu vực biên giới biển tính từ biên giới quốc gia trên biển vào hết địa giới hành chính xã, phường, thị trấn giáp biển và đảo, quần đảo.
(Canhsatbien.vn) - Tiếp tục thực hiện kế hoạch tuyên truyền năm 2015 của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị thuộc BTL Vùng đã tích cực, chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho bà con đang làm ăn, sinh sống tại nhiều khu vực biển, đảo và địa bàn ven biển do đơn vị quản lý. Hiệu quả của công tác này được nâng lên rõ rệt.
(Canhsatbien.vn) - Chúng tôi sẽ giới thiệu 1 số nội dung về quyền qua lại không gây hại của tàu thuyền được đăng trong cuốn “Sổ tay pháp lý cho người đi biển”.
(Canhsatbien.vn) - Những ngày này, gói tín dụng ưu đãi 4.500 tỷ đồng dành cho ngư dân đóng mới và cải hoán tàu thuyền nâng cao năng lực đánh bắt xa bờ đang xôn xao theo những chuyến biển... Song, những trải nghiệm thực tế còn cho thấy, điều ngư dân cần và mong được đáp ứng không chỉ đồng vốn mà là sự thay đổi căn bản về tư duy đóng mới con tàu vươn khơi xa. Và chỉ khi đó, thay vì sinh tồn, họ có quyền sống với ngôi nhà thật sự của mình giữa đại dương.
(Canhsatbien.vn) - Bộ Tài Nguyên và Môi trường đã phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Sóc Trăng và Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) tổ chức công bố và triển khai Chiến lược quản lý tổng hợp đới bờ Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
(Canhsatbien.vn) - Lực lượng tuần tra, kiểm soát trong khu vực biên giới biển có quyền truy đuổi phương tiện đường thủy nước ngoài vi phạm pháp luật Việt Nam trong nội thủy, lãnh hải VN.