Thông tin an ninh hàng hải Quý III

05/11/2020 03:38:00 PM

(Canhsatbien.vn) - 

Các vụ việc an ninh hàng hải tại khu vực châu Á trong Quý III năm 2020 đã có dấu hiệu giảm so với Quý II năm 2020 và cùng kỳ năm 2019, tuy nhiên vẫn để xảy ra 18 vụ việc trong đó có 02 vụ việc nghiêm trọng. Các doanh nghiệp vận tải biển, tàu thuyền qua lại khu vực biển Sulu - Celebes và Đông Sabah và eo biển Singapore luôn chú ý tăng cường cảnh giác.

Theo tổng hợp của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển và Trung tâm Chia sẻ thông tin chống cướp biển và cướp có vũ trang chống lại tàu thuyền khu vực châu Á (ReCAAP-ISC), trong Quý III năm 2020, tổng cộng có 18 vụ việc xảy ra tại khu vực châu Á (giảm 04 vụ việc so với Quý II năm 2020, giảm 08 vụ việc so với cùng kỳ năm 2019). Cụ thể: 01 vụ việc không thành, 02 vụ nghiêm trọng (CAT 2), 04 vụ ít nghiêm trọng (CAT 3), 11 vụ không nghiêm trọng (CAT 4). Trong đó 13 vụ việc xảy ra khi tàu đang neo đậu và 05 vụ việc xảy ra khi tàu đang hành trình.

Vị trí xảy ra vụ việc an ninh hàng hải từ tháng 01 - 9/2020. 

Khu vực Eo biển Singapore

Từ tháng 01/2020 đến tháng 9/2020, có 22 vụ việc xảy ra tại khu vực này, với 18 vụ xảy ra tại luồng phía Đông của Hệ thống phân luồng hàng hải Singapore (TTS), 02 vụ tại khu vực cần đề phòng khi lưu thông, 01 vụ tại luồng phía Tây của Hệ thống TSS và 01 vụ bên ngoài Hệ thống TSS (phía Nam). Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển tiếp tục khuyến cáo cho ngành công nghiệp biển, công ty vận tải, tàu thuyền Việt Nam tăng cường cảnh giác, bảo đảm các biện pháp phòng ngừa, báo cáo vụ việc nhanh chóng, kịp thời cho cơ quan chức năng các quốc gia ven biển gần nhất.

Khu vực Sulu - Celebes và Đông Sabah

Cập nhật về vụ việc bắt cóc 08 thuyền viên xảy ra ngày 17/01/2020 tại khu vực ngoài khơi Lahad Datu, Malaysia: đến ngày 30/9/2020, trong 05 thuyền viên bị bắt cóc, 01 người tử vong, 04 người vẫn bị giam giữ.

Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã phát hành 02 Khuyến cáo về các hoạt động bắt cóc của nhóm khủng bố Abu Sayyaf (Công văn số 1492/BTL-TM ngày 21/2, Công văn số 8286/BTL-TM ngày 07/7). Chúng lên kế hoạch bắt cóc, nhắm tới các đối tượng là doanh nhân hoặc thuyền viên các tàu đánh cá, tàu thuyền di chuyển chậm tại khu vực ngoài khơi Sabah, Malaysia. Khuyến cáo thuyền trưởng và thuyền viên của các tàu tăng cường, đề cao cảnh giác khi đi qua khu vực ngoài khơi Đông Sabah và vùng biển Sulu - Celebes.

Tại khu vực neo đậu/cảng của Philippines

Từ tháng 01 - 9/2020, có 13 vụ việc xảy ra tại các khu vực neo đậu/cảng của Philippines, trong đó 09 vụ tại khu vực neo đậu tại Manila, 03 vụ tại Batangas và 01 vụ tại khu vực neo cầu cảng General Santos.

Tàu thuyền khi hành trình ngang qua các khu vực này, cần đề cao cảnh giác, nhanh chóng thông báo vụ việc đến các cơ quan thực thi pháp luật trên biển của Philippines như Cảnh sát biển Philippines vùng Tây Nam Mindanao, Trạm Bongao/CSB Philippines, Trạm Định vị khu duyên hải/ Hải quân Philippies tại Bongap), Bộ Chỉ huy an ninh Đông Sabah (ESSCOM) của Malaysia.

Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam khuyến cáo các doanh nghiệp vận tải biển, tàu thuyền: Bổ sung các biện pháp an ninh khi hành trình qua khu vực biển Sulu -Celebes và ngoài khơi Đông Sabah; luôn duy trì liên lạc, cập nhật hàng ngày với phía công ty chủ quản; đề cao cảnh giác, tăng cường các thiết bị an ninh cho tàu và tuần tra tàu để kịp thời phát hiện các đối tượng, phương tiện khả nghi tiếp cận tàu thuyền khi hành trình qua các khu vực hay tại các khung giờ nhạy cảm; báo cáo vụ việc nhanh chóng, kịp thời cho cơ quan chức năng các quốc gia ven biển gần nhất.

Các doanh nghiệp vận tải biển cập nhật thông tin, khuyến cáo, thông tin về an ninh hàng hải mới nhất tại website www.recaap.org hoặc website www.canhsatbien.vn.

Nguyễn Thắng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục gửi về banbientapcsb@gmail.com