Tình hình an ninh hàng hải 6 tháng đầu năm 2021

02/08/2021 11:39:00 AM

(Canhsatbien.vn) - 

Trong 6 tháng đầu năm 2021, mặc dù số vụ việc an ninh hàng hải giảm so với cùng kỳ năm 2020, tuy nhiên tình hình an ninh hàng hải tại khu vực Đông Nam Á chưa thực sự ổn định. Các doanh nghiệp vận tải biển, tàu thuyền qua lại khu vực biển Sulu Celebes - Đông Sabah và eo biển Singapore luôn phải chú ý tăng cường cảnh giác.

Theo tổng hợp của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển và Trung tâm Chia sẻ thông tin chống cướp biển và cướp có vũ trang chống lại tàu thuyền khu vực châu Á (ReCAAP-ISC), trong 6 tháng đầu năm 2021, tổng cộng có 37 vụ việc (35 vụ việc xảy ra thực tế và 02 vụ việc không thành) xảy ra tại khu vực châu Á đã được báo cáo cho Trung tâm ReCAAP-ISC, cụ thể: đã xảy ra 1 vụ việc nghiêm trọng (CAT 2), 10 vụ việc ít nghiêm trọng (CAT 3), 24 vụ việc không nghiêm trọng (CAT 4). Trong đó 15 vụ việc (41%) xảy ra khi tàu đang neo đậu tại cầu cảng, phao, khu vực neo đậu và 22 vụ việc (59%)xảy ra khi tàu đang trong hành trình.

So với 6 tháng đầu năm 2020 (tổng số 57 vụ việc được báo cáo, trong đó 56 vụ xảy ra thực tế và 01 vụ không thành), số lượng vụ việc của 6 tháng đầu năm 2021 đã giảm khoảng 35%. Đa số các vụ việc xảy ra tại khu vực Indonesia, Philippines và khu vực eo biển Singapore.

 

Vị trí xảy ra vụ việc an ninh hàng hải từ tháng 1 - 6/2021.

Vùng biển Việt Nam

Trong 6 tháng đầu năm 2021 không xảy ra vụ cướp có vũ trang nào, không thay đổi so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, đối với trộm cắp tại khu vực cảng biển đã xảy ra 2 vụ/2 tàu trộm cắp thông thường, không nghiêm trọng (CAT4) đối với tàu biển nước ngoài tại vùng nước cảng biển, tăng 01 vụ so với năm 2020 và không có tàu biển Việt Nam bị trộm cắp.

Các cảng vụ hàng hải đã phối hợp chặt chẽ với Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam, Bộ đội Biên Phòng, Công an và chính quyền địa phương kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn các hành vi trộm cắp đối với tàu biển tại các khu vực vùng nước cảng biển Việt Nam.

Khu vực Eo biển Singapore

Từ tháng 1 - 6/2021, có 20 vụ việc (19 vụ xảy ra và 01 vụ không thành) xảy ra tại khu vực này, tất cả các vụ việc đều xảy ra tại luồng phía Đông của Hệ thống phân luồng hàng hải (TSS). Đây là khu vực có số lượng vụ việc chiếm tới hơn nửa tổng số vụ việc 6 tháng đầu năm 2021 (đặc biệt là khu vực ngoài khơi Tanjung Pergam, Đảo Bintan, Indonesia). Trung tâm ReCAAP-ISC khuyến cáo các doanh nghiệp vận tải biển, tàu thuyền nâng cao cảnh giác, tăng cường các biện pháp phòng ngừa trên tàu, báo cáo vụ việc nhanh chóng, kịp thời cho cơ quan chức năng các quốc gia ven biển gần nhất.

Khu vực Sulu-Celebes và Đông Sabah

Không có vụ việc nào liên quan đến bắt cóc thuyền viên tại khu vực này. Do vẫn có nguy cơ tiềm ẩn, Trung tâm ReCAAP-ISC vẫn khuyến cáo, tàu thuyền khi hoạt động, hành trình ngang qua khu vực này, cần đề cao cảnh giác, tăng cường an ninh trên tàu, nhanh chóng thông báo vụ việc đến các cơ quan thực thi pháp luật trên biển của Philippines (Cảnh sát biển Philippines vùng Tây Nam Mindanao, Trạm Bongao/Cảnh sát biển Philippines, Trạm Định vị khu Duyên Hải/ Hải quân Philippines tại Bongap) và của Malaysia (Bộ Chỉ huy an ninh Đông Sabah - ESSCOM).

Khuyến cáo

Từ tình hình trên, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển khuyến cáo các doanh nghiệp vận tải biển và thuyền viên cần nâng cao nhận thức chung về tình hình an ninh hàng hải, tham khảo tài liệu “Hướng dẫn về nạn bắt cóc thuyền viên ở vùng biển Sulu-Celebes và Đông Sabah”, do Trung tâm chia sẻ thông tin ReCAAP phát hành vào tháng 7/2019 (www.recaap .org). Tra cứu thông tin An ninh hàng hải và thông tin liên lạc của cơ quan chức năng một số quốc gia ven biển khu vực Đông Nam Á tại Trang thông tin điện tử của Lực lượng Cảnh sát biển  Việt Nam (https://canhsatbien.vn).

 Các doanh nghiệp vận tải biển và tàu thuyền cần bổ sung các biện pháp an ninh khi hành trình qua khu vực biển Sulu-Celebes và ngoài khơi Đông Sabah. Các thuyền trưởng và thủy thủ đoàn luôn duy trì liên lạc, cập nhật hàng ngày với phía công ty chủ quản; đề cao cảnh giác, tăng cường các thiết bị an ninh cho tàu và tuần tra tàu để kịp thời phát hiện các đối tượng, phương tiện khả nghi tiếp cận tàu thuyền khi hành trình qua các khu vực hay tại các khung giờ nhạy cảm; báo cáo vụ việc nhanh chóng, kịp thời cho cơ quan chức năng các quốc gia ven biển gần nhất.

Thắng Nguyễn

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục gửi về banbientapcsb@gmail.com