(Canhsatbien.vn) - Đã có nhiều nỗ lực giúp nâng cao trình độ ngư dân Việt Nam song tác dụng chưa đáng là bao. Ta vẫn thiếu những tài liệu sinh động, dễ hiểu và thiết thực, những chương trình hỗ trợ huấn luyện ngư dân tận nơi. Trên hết, một sự chung sức của nhiều phía cho những vấn đề đơn giản nhất.
(Canhsatbien.vn) - Thời gian qua, tình hình khu vực Biển Đông diễn biến phức tạp; nguy cơ xung đột vũ trang, tranh chấp biển, đảo và thềm lục địa của nước ta vẫn chưa được loại trừ do đang tồn tại những nhận thức khác nhau về chủ quyền và những yêu sách chủ quyền trái với thông lệ và luật pháp quốc tế. Một số nước lớn có tham vọng bá chủ Biển Đông và thôn tính quần đảo Trường Sa. Trong bối cảnh đó, Đảng và Nhà nước ta đã đưa ra những bằng chứng không thể chối cãi rằng Quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam và là một bộ phận không thể tách rời của Việt Nam.
(Canhsatbien.vn) - Trước mỗi hành trình cho dù là trên bất cứ phương tiện nào, người ta thường hay chúc nhau: “Thượng lộ bình an”, vì thế mà An toàn là điều mong ước đầu tiên của mỗi người thuyền trưởng nói riêng và của cả thủy thủ đoàn nói chung khi bắt đầu những chuyến đi chinh phục đại dương. Để đạt được mong ước ấy không phải hòan toàn phụ thuộc vào sự may rủi, mà nó phụ thuộc rất nhiều vào sự hiểu biết, kinh nghiệm và sự chuẩn bị chu đáo trước mối chuyến đi của chính chúng ta, những người thuỷ thủ của biển cả.
(Canhsatbien.vn) - Cả nước ta có hàng triệu hộ dân sống bằng nghề biển. Biển cả bao la nuôi sống và giúp ngư dân làm giàu nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro và bất trắc khó lường, nhất là trong mùa mưa bão.
(Canhsatbien.vn) - Trước các hành động của Trung Quốc hung hăng phá hoại tàu cá của ngư dân Việt Nam, ngư dân các tỉnh miền Trung vẫn không nao núng, kiên cường vươn khơi bám ngư trường, góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo. Đằng sau tinh thần quả cảm đó, ngoài hiểm nguy, ngư dân đang phải đối mặt với không ít khó khăn đời thường về vốn, đầu ra cho thủy sản. Vì vậy, sự mong mỏi các chính sách thiết thực của Nhà nước để hỗ trợ ngư dân đánh bắt xa bờ càng cấp thiết hơn vào thời điểm này.
(Canhsatbien.vn) - Nghề khai thác hải sản là nghề vất vả, khó khăn và luôn phải đối mặt với những thách thức, nguy cơ rủi ro rất cao, bởi việc ứng cứu mỗi khi có tại nạn xảy ra trên biển khó khăn hơn nhiều lần so với đất liền. Chính vì vậy, mỗi khi không may gặp phải tai nạn trên biển thì ngư dân thường bị thiệt hại lớn về người và tài sản.
(Canhsatbien.vn) - Tai nạn tàu cá luôn là nỗi lo của ngư dân đánh bắt hải sản. Ứng cứu khi tàu cá bị tai nạn trên biển thường khó hơn nhiều so với trên đất liền. Do đó, thực hiện các giải pháp giúp giảm tai nạn tàu cá trên biển là việc làm cấp thiết.
(Canhsatbien.vn) - Việt Nam đã công bố một văn bản luật quy định đầy đủ chế độ pháp lý các vùng biển, đảo theo đúng Công ước Luật Biển 1982. Luật Biển tạo cơ sở pháp lý quan trọng trong việc quản lý, bảo vệ và phát triển kinh tế biển, đảo của đất nước.
(Canhsatbien.vn) - Ông Nguyễn Hưng ở phường Thắng Nhất, TP. Vũng Tàu hỏi: Gia đình tôi đang có ý định chuyển sang kinh doanh vận tải biển. Vậy theo quy định của pháp luật hiện hành thì phải có các điều kiện gì để có thể tham gia vào lĩnh vực kinh doanh này?
(Canhsatbien.vn) - Sóng viễn thông của Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel giờ đây đã phủ kín các vùng biển đảo nước ta, vượt hàng ngàn km để đồng hành cùng những chuyến hải trình dằng dặc, an ủi ngư dân những lúc nhớ nhà và làm nụ cười tỏa rạng trên môi người lính đảo phương xa.