15/11/2025 03:01:00 PM
(Canhsatbien.vn) -
Qua 12 năm thực hiện Chỉ thị số 124-CT/QUTW ngày 31/3/2011 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới” và 10 năm thực hiện Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới”, công tác giáo dục chính trị của Lực lượng Cảnh sát biển không ngừng được nâng cao về chất lượng, đổi mới về hình thức và nội dung, để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý báu; là nhân tố quan trọng góp phần xây dựng Cảnh sát biển Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển trao thưởng cho các tác giả đạt giải trong Cuộc vận động Sáng tác văn học nghệ thuật về Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam.
Công tác giáo dục chính trị tại đơn vị là nội dung quan trọng của công tác tư tưởng, văn hóa; nội dung cơ bản của nhiệm vụ huấn luyện bộ đội; là khâu có ý nghĩa quyết định đến việc bồi dưỡng, xây dựng bản lĩnh chính trị, nâng cao phẩm chất đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội, giữ vững và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”. Đây cũng là phương thức để mọi cán bộ, chiến sĩ quán triệt sâu sắc tình hình nhiệm vụ cách mạng của Quân đội, Lực lượng nhận rõ bản chất, âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù; đề cao tinh thần cảnh giác, kiên quyết đấu tranh chống các quan điểm, tư tưởng và hành động sai trái, góp phần củng cố, giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng trong Quân đội nói chung và Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam nói riêng.
Xác định rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác giáo dục chính trị tại đơn vị, những năm qua, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn Lực lượng triển khai thực hiện đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị theo hướng đồng bộ, thiết thực, hiệu quả trên cơ sở bám sát tình hình thực tiễn của đơn vị, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Lực lượng (quy định tại Luật Cảnh sát biển Việt Nam năm 2018) và Chiến lược Bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới theo quan điểm Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI), Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam đã quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 124-CT/QUTW ngày 31/3/2011 của Thường vụ Quân ủy Trung ương và Quyết định số 2677/QĐ-BQP ngày 23/7/2013 của Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng phê duyệt Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới” (Đề án); Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và đặc thù hoạt động của Lực lượng, Đảng ủy Cảnh sát biển Việt Nam đã ban hành Nghị quyết số 135-NQ/ĐU xác định các chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Đề án trong Đảng bộ và toàn Lực lượng; chỉ đạo Cục Chính trị ban hành Kế hoạch số 615/KH-CT, ngày 12/3/2014 về triển khai thực hiện Đề án. Đây là cơ sở quan trọng để các cấp ủy, tổ chức đảng, người chỉ huy, chính ủy, chính trị viên, cơ quan chính trị các cấp tổ chức quán triệt, xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án sâu rộng trong từng cơ quan, đơn vị; đồng thời đưa nội dung thực hiện Đề án vào Nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ huấn luyện hằng năm của đơn vị. Kết quả tổng kết công tác giáo dục chính trị trong Lực lượng Cảnh sát biển cho thấy việc xác định chủ trương, biện pháp lãnh đạo đã và đang được triển khai sát, đúng, phù hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu nhiệm vụ của Lực lượng và từng cơ quan, đơn vị.
Từ thực tiễn tiến hành công tác giáo dục chính trị tại đơn vị thời gian qua, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển rút ra nhiều bài học kinh nghiệm quý báu, làm nền tảng để toàn Lực lượng tiếp tục đẩy mạnh nâng cao chất lượng hiệu quả công tác giáo dục chính trị tại đơn vị, đó là:
Thứ nhất, công tác giáo dục chính trị phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy, chỉ huy, sự quản lý điều hành của chính ủy, chính trị viên và cơ quan chính trị cùng cấp nhằm tạo được sự thống nhất cao về ý chí và hành động trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, đặc biệt là các nhiệm vụ chính trị trọng tâm tại cơ quan, đơn vị. Cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy các cấp phải quán triệt, thực hiện nghiêm các quy chế, quy định về lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục chính trị tại cơ quan, đơn vị; đưa việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục chính trị tại cơ quan, đơn vị vào quy chế lãnh đạo, nghị quyết lãnh đạo thường kỳ và chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới” của Bộ Quốc phòng; chính ủy, chính trị viên và người chỉ huy các cấp phải có kế hoạch tổ chức thực hiện công tác giáo dục chính trị bảo đảm chặt chẽ, nền nếp, hiệu quả cao; có giải pháp khắc phục mọi biểu hiện thiếu trách nhiệm, coi nhẹ kiểm tra, đánh giá kết quả hoặc chạy theo thành tích, báo cáo không kịp thời, thiếu trung thực hoặc “giao khoán” công tác giáo dục chính trị cho cơ quan chính trị, cán bộ chính trị. Cùng với đó, cơ quan chính trị các cấp cần tập trung nâng cao năng lực tham mưu đề xuất chính xác, hiệu quả cho cấp ủy, người chỉ huy trong tổ chức thực hiện công tác giáo dục chính trị tại cơ quan, đơn vị. Hằng năm, hướng dẫn các quan, đơn vị thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị và phối hợp với các cơ quan khác để thống nhất thực hiện ở từng cấp; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc để đề xuất giải pháp khắc phục; tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy kiểm tra chất lượng giáo dục chính trị tại cơ quan, đơn vị theo kế hoạch đã được phê duyệt.
Thứ hai, phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, các tổ chức trong cơ quan, đơn vị tham gia vào công tác giáo dục chính trị; kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục chính trị với thực hiện nhiệm vụ chính trị và xây dựng nền nếp chính quy, chấp hành kỷ luật, xây dựng bản lĩnh, ý chí, quyết tâm chiến đấu cho bộ đội. Tổ chức hiệu quả hoạt động tự học, tự giáo dục thông qua việc duy trì tốt chế độ đọc báo, nghe đài, xem tivi, thực hiện Ngày Chính trị - Văn hóa tinh thần, hướng dẫn kỹ năng khai thác, chọn lọc thông tin trên Internet, xây dựng văn hóa đọc trong các cơ quan, đơn vị; nâng cao hiệu quả phối hợp giữa lãnh đạo với chỉ huy, giữa đơn vị với địa phương trong giáo dục chính trị, bảo đảm sự thống nhất, chặt chẽ, thiết thực, hiệu quả.
Thứ ba, phải đặt công tác giáo dục chính trị trong tổng thể mối quan hệ với các mặt công tác khác; gắn công tác giáo dục chính trị với quán triệt, thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” và thực hiện các phong trào của cơ quan, đơn vị như: Học tập “Sổ tay pháp luật Cảnh sát biển” và thực hiện quy định “Mỗi ngày một điều luật”, phong trào “Bốn tốt, bốn không, bốn chống” theo nội dung Chỉ thị số 212 của Thường vụ Đảng ủy Cảnh sát biển, cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”, chương trình công tác Dân vận “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”, "Cảnh sát biển với đồng bào dân tộc, tôn giáo"; bảo đảm có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả cao trong công tác tham mưu, chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị; đổi mới giáo dục chính trị phải gắn với nâng cao chất lượng huấn luyện chiến đấu, sẵn sàng chiến đấu, quản lý tư tưởng, kỷ luật, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của bộ đội.
Thứ tư, phát huy tính năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị trong đổi mới hình thức, phương pháp giáo dục chính trị, kết hợp phương pháp giáo dục truyền thống với hiện đại, bảo đảm tính đa dạng, phong phú về nội dung, sinh động, hấp dẫn về hình thức, phù hợp điều kiện thực tiễn để bộ đội có thể kết hợp học tập khi đi biển hoặc trong những điều kiện công tác khó khăn, phức tạp. Nêu cao vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên; thực hiện tốt công tác sơ, tổng kết, rút kinh nghiệm; phát huy ưu điểm, khắc phục triệt để những khuyết điểm, hạn chế; kịp thời động viên, khen thưởng cán bộ có tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết, có trình độ, năng lực, phương pháp sư phạm tốt để nâng cao chất lượng giáo dục chính trị tại đơn vị. Cấp ủy, chỉ huy các cấp phải thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm Quy chế Giáo dục chính trị, Hướng dẫn Công tác giáo dục chính trị hằng năm của Tổng cục Chính trị; tổ chức kiểm tra đánh giá nhận thức chính trị cho các đối tượng bảo đảm chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy định; coi trọng công tác tổng kết rút kinh nghiệm, chỉ đạo nhân rộng điển hình tiên tiến, khắc phục mọi biểu hiện chủ quan, đơn giản, thiếu trách nhiệm, bệnh thành tích, bớt xén nội dung, thời gian, bỏ sót đối tượng, báo cáo không trung thực kết quả giáo dục chính trị. Gắn kết quả kiểm tra nhận thức chính trị với bình xét thi đua khen thưởng, đánh giá xếp loại tổ chức đảng, đảng viên, quần chúng, đề bạt, bổ nhiệm, nâng lương, thăng quân hàm đối với sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ, góp phần tạo động lực tích cực trong phong trào tự giác học tập và rèn luyện tại cơ quan, đơn vị.
Thứ năm, thường xuyên quan tâm, chăm lo bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác giáo dục chính trị cả về bản lĩnh chính trị, phẩm chất, năng lực và kinh nghiệm; khơi dậy nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị xứng đáng với vai trò chủ thể của công tác giáo dục chính trị tại đơn vị; bảo đảm cơ sở vật chất phục vụ công tác giáo dục chính trị, nhất là phòng học, máy chiếu, máy vi tính, bảng viết, sổ học tập chính quy, thống nhất. Cấp ủy, chỉ huy các cấp tiếp tục phát huy nội lực, kết hợp nguồn kinh phí, cơ sở vật chất trên cấp với nguồn kinh phí, cơ sở vật chất hiện có của cơ quan, đơn vị để đầu tư cho công tác giáo dục chính trị. Chú trọng đầu tư về con người và phương tiện trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy chính trị, không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả giảng dạy chính trị; nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ trong quản lý, khai thác, sử dụng trang bị, phương tiện phục vụ công tác giảng dạy chính trị tại các cơ quan, đơn vị.
Trong bối cảnh tình hình an ninh chính trị thế giới, khu vực và Biển Đông tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, các thế lực thù địch lợi dụng Internet và mạng xã hội nhằm tăng cường hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước, Quân đội; các đơn vị Cảnh sát biển đóng quân phân tán, tàu thuyền thường xuyên hoạt động dài ngày trên biển trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nguy hiểm; cơ sở vật chất bảo đảm đời sống cho cán bộ, chiến sĩ tại một số đơn vị còn hạn chế; đội ngũ cán bộ chính trị các cấp còn thiếu, một bộ phận cán bộ trẻ còn ít kinh nghiệm, nhiều vị trí phải kiêm nhiệm; đời sống hậu phương gia đình cán bộ, chiến sĩ còn nhiều khó khăn,... ảnh hưởng trực tiếp đến tư tưởng, tình cảm của cán bộ, chiến sĩ, đã đặt ra yêu cầu ngày càng cao đối với đổi mới công tác giáo dục chính trị trong Lực lượng Cảnh sát biển.
Trước yêu cầu thực tiễn, để đẩy mạnh đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong những năm tiếp theo, toàn Lực lượng cần quán triệt, triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện các chủ trương, giải pháp như sau:
Một là, tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy các cấp, phát huy vai trò, trách nhiệm của chính ủy, chính trị viên cơ quan chính trị, cán bộ chính trị đối với công tác giáo dục chính trị.
Hai là, đổi mới toàn diện công tác giáo dục chính trị, tập trung vào đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp tiến hành, đồng thời vừa bảo đảm định hướng tư tưởng, vừa bám sát yêu cầu, nhiệm vụ, đối tượng ở từng cơ quan, đơn vị.
Ba là, quan tâm lựa chọn, chăm lo bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác giáo dục chính trị ở các đơn vị cơ sở, nòng cốt là đội ngũ chính ủy, chính trị viên.
Bốn là, phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, các tổ chức trong đổi mới công tác giáo dục chính trị, đặt công tác giáo dục chính trị trong tổng thể mối quan hệ với các mặt công tác khác.
Năm là, phát huy nội lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, bảo đảm cho đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong toàn Lực lượng được triển khai đồng bộ, thiết thực, hiệu quả./.
Thiếu tướng TRẦN VĂN XUÂN
Phó Chính ủy Cảnh sát biển Việt Nam