Chính sách của Nhật Bản đối với vấn đề Biển Đông hiện nay và tác động đến ASEAN, Việt Nam

(Canhsatbien.vn) - Nhật Bản là quốc gia hải đảo; mong muốn trở thành cường quốc biển là đích vươn tới trong thế kỷ XXI. Môi trường địa - chính trị của Nhật Bản được thể hiện bằng các vành đai đồng tâm hướng vào các đảo chính. Vành đai thứ nhất, gồm biển Hoa Đông, biển Nhật Bản, một phần tiếp với Hoàng Hải và Bắc Thái Bình Dương – đây là khu vực ảnh hưởng trực tiếp đến Nhật Bản; vành đai thứ hai tập trung vào Biển Đông - nơi vận chuyển tới 80% lượng hàng hóa Nhật Bản ra thế giới và 90% lượng dầu mỏ của thế giới về Nhật Bản. Hiện nay, những thay đổi tương quan lực lượng tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, đặc biệt với sự trỗi dậy của Trung Quốc đã làm thay đổi chính sách của Nhật Bản đối với các vấn đề Biển Đông.
07/06/2018 09:58:00 AM Xem tiếp...

Nhìn lại sự kiện Hải Dương 981 và bài học kinh nghiệm trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo

(Canhsatbien.vn) - Đã hơn 3 năm kể từ ngày Trung Quốc gây ra sự kiện đưa giàn khoan Hải Dương 981 xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, gây xôn xao dư luận quốc tế và khu vực. Thời gian 3 năm chưa phải là dài, nhưng trong bối cảnh hiện nay, với những gì đang diễn ra trên thực địa ở Biển Đông, chúng ta cần nhìn lại một cách nghiêm túc sự kiện này dưới góc độ lịch sử của vấn đề, đồng thời qua đó đúc rút bài học kinh nghiệm về đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo trong tình hình mới.
30/05/2018 03:57:00 PM Xem tiếp...

Hội thảo Đề cương chi tiết công trình nghiên cứu, biên soạn “Lịch sử Đảng bộ Cảnh sát biển, giai đoạn 1998- 2018”

(Canhsatbien.vn) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo biên soạn Lịch sử Đảng bộ Cảnh sát biển tổ chức hội thảo khoa học lấy ý kiến đóng góp và thông qua Đề cương chi tiết công trình nghiên cứu, biên soạn “Lịch sử Đảng bộ Cảnh sát biển, giai đoạn 1998 - 2018”. Trung tướng Hoàng Văn Đồng - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Cảnh sát biển, Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì hội thảo.
26/04/2018 02:02:00 AM Xem tiếp...

“Phi chính trị hóa quân đội” của các thế lực thù địch và cách phòng chống đối với Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam

(Canhsatbien.vn) - Hiện nay, sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ và quá trình hội nhập quốc tế đã mang lại cho các nước trên thế giới nói chung và Việt Nam ta nói riêng “luồng gió mới” trên tất cả các phương diện chính trị, kinh tế, văn hóa, quốc phòng, an ninh…
30/12/2017 04:08:00 PM Xem tiếp...

Một số vấn đề về đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng ở các đơn vị quân đội hiện nay

(Canhsatbien.vn) - Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển internet và lượng người truy cập, sử dụng các trang mạng xã hội cao nhất thế giới. Đây chính là mảnh đất màu mỡ, là cơ hội để chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch tăng cường chống phá cách mạng nước ta với những thủ đoạn ngày càng tinh vi, phức tạp, khó lường.
30/12/2017 01:58:00 PM Xem tiếp...

Khai thác, ứng dụng có hiệu quả công nghệ mô phỏng, trang bị kỹ thuật vào đào tạo chuyên môn kỹ thuật

(Canhsatbien.vn) - Ngày nay, công nghệ thông tin (CNTT), công nghệ mô phỏng (CNMP) và các trang bị kỹ thuật (TBKT) không ngừng phát triển đã tạo ra động lực thúc đẩy cuộc cách mạng trên tất cả các lĩnh vực; trong đó, giáo dục nghề nghiệp chuyên môn kỹ thuật ngày càng chịu tác động mạnh mẽ. Có thể khẳng định: khai thác, ứng dụng CNTT, CNMP và TBKT vào dạy học là một trong những giải pháp quan trọng góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo.
13/12/2017 04:11:00 PM Xem tiếp...

Tăng cường bảo vệ chủ quyền, an ninh biển đảo của Tổ quốc thời kỳ hội nhập quốc tế

(Canhsatbien.vn) - Là quốc gia nằm ở cực Đông Nam châu Á, nhìn ra Thái Bình Dương, có diện tích biển khá rộng và bờ biển dài hơn 3.260km, nối với đất liền bằng những tuyến giao thông quan trọng, với nhiều cửa sông, bến cảng, hải đảo quan trọng, giàu tài nguyên, khoáng sản, từ rất sớm dân tộc Việt Nam đã giao thương với các quốc gia trong châu lục; tiếp nhận ảnh hưởng của nhiều nền văn minh nhân loại.
06/12/2017 03:47:00 PM Xem tiếp...

Vai trò của Biển Đông đối với các nước có tuyên bố chủ quyền, khu vực và thế giới hiện nay

(Canhsatbien.vn) - Biển Đông là một trong những vùng biển chiến lược quan trọng nhất trên thế giới với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, trữ lượng dầu mỏ, khí đốt dồi dào, tập trung nhiều tuyến giao thông hàng hải quốc tế quan trọng, được mệnh danh là “con đường tơ lụa trên biển” nối liền Thái Bình Dương với Ấn Độ Dương
02/12/2017 03:37:00 AM Xem tiếp...

Thống nhất nhận thức về vai trò chủ trì thực thi pháp luật trên biển của Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam

(Canhsatbien.vn) - Trước yêu cầu xây dựng, phát triển Lực lượng Cảnh sát biển, đã và đang đặt ra vấn đề cấp thiết cần thống nhất nhận thức về vị trí, vai trò của Lực lượng Cảnh sát biển trong thực thi pháp luật trên biển. Bài viết giới thiệu quan điểm cá nhân của tác giả về nội dung trên, với mong muốn đóng góp một phần vào việc xây dựng lý luận về lực lượng, qua đó tác động đến định hướng tổ chức, xây dựng lực lượng cũng như tổ chức thực hiện nhiệm vụ Cảnh sát biển trong tình hình mới.
22/11/2017 03:16:00 PM Xem tiếp...

Đoàn cán bộ, giảng viên Học viện Biên phòng nghiên cứu thực tế tại BTL Vùng Cảnh sát biển 1

(Canhsatbien.vn) - Ngày 29/7, Đoàn cán bộ, giảng viên Học viện Biên phòng do Thiếu tướng Trịnh Hoàng Hiệp - Giám đốc Học viện làm trưởng đoàn đã đến nghiên cứu thực tế tại BTL Vùng Cảnh sát biển 1. Đại tá Nguyễn Văn Thăng - Chính ủy BTL Vùng chủ trì làm việc với Đoàn công tác.
29/07/2017 10:57:00 AM Xem tiếp...