17/11/2025 02:47:00 PM
(Canhsatbien.vn) -
Nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhất là nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo, giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn trên biển đặt ra yêu cầu ngày càng cao, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, trong đó có Lực lượng Cảnh sát biển. Để thực hiện tốt vai trò là lực lượng chuyên trách của Nhà nước, nòng cốt thực thi pháp luật và bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn trên biển, cần thực hiện đồng bộ, có hiệu quả nhiều nội dung, giải pháp, trong đó nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, đề xuất là nội dung quan trọng, cấp thiết.
Thiếu tướng Lê Quang Đạo - Tư lệnh Cảnh sát biển trao Cờ Thi đua của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển cho các Đơn vị xuất sắc trong phong trào Thi đua Quyết thắng năm 2023.
Trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực, trong nước đang có những diễn biến phức tạp với nhiều thuận lợi và thách thức đan xen; tuy hòa bình, hợp tác, phát triển vẫn là xu thế chính, song tình hình thế giới diễn biến hết sức nhanh chóng, khó đoán định, nguy cơ xảy ra xung đột vẫn ở mức cao trong đó xuất hiện nhiều hình thái chiến tranh mới, làm thay đổi môi trường chiến lược, cạnh tranh toàn cầu. Vấn đề cạnh tranh chiến lược nước lớn, tranh chấp chủ quyền, lãnh thổ, biển, đảo được dự báo tiếp tục diễn ra căng thẳng; mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra xung đột, gây mất ổn định an ninh, trật tự, xã hội. Trước tình hình và bối cảnh trên, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc đã đặt ra yêu cầu mới, phức tạp hơn, đòi hỏi cao hơn, Quân đội không chỉ giỏi tác chiến trong các cuộc chiến tranh sử dụng vũ khí công nghệ cao mà còn phải thành thạo trong các tình huống tác chiến “phi vũ trang”, “phi đối xứng”, sẵn sàng ứng phó thắng lợi với các mối đe dọa, các thách thức “an ninh phi truyền thống” để đất nước không bị bất ngờ trong mọi tình huống.
Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam có chức năng tham mưu cho Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ban hành theo thẩm quyền hoặc đề xuất với Đảng, Nhà nước về chính sách, pháp luật bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn trên biển; bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán, lợi ích quốc gia trong vùng biển Việt Nam; quản lý về an ninh, trật tự, an toàn và bảo đảm việc chấp hành pháp luật Việt Nam, điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, thỏa thuận quốc tế theo thẩm quyền. Cụ thể hơn, trong Khoản 1, Điều 8, Luật Cảnh sát biển Việt Nam 2018 quy định rõ nhiệm vụ của Cảnh sát biển Việt Nam: “Thu thập thông tin, phân tích, đánh giá, dự báo tình hình để đề xuất chủ trương, giải pháp, phương án bảo vệ an ninh quốc gia và thực thi pháp luật trên biển; nghiên cứu, phân tích, dự báo, tham mưu với cấp có thẩm quyền ban hành chính sách, pháp luật về bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia, an ninh quốc gia trong vùng biển Việt Nam, bảo đảm trật tự, an toàn và đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật trên biển.”. Để xây dựng Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, bảo vệ Tổ quốc trong mọi tình huống, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, toàn Lực lượng cần thực hiện đồng bộ, có hiệu quả nhiều nội dung, giải pháp, trong đó có nội dung nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, đề xuất.
Công tác tham mưu hiểu theo nghĩa thông thường là kiến nghị, đề xuất những sáng kiến, phương án, giải pháp tối ưu dựa trên cơ sở khoa học, hoặc đưa ra những giải pháp, sách lược giúp thủ trưởng cơ quan, đơn vị ra quyết định, ban hành quyết định và tổ chức thực hiện quyết định nhằm đạt kết quả cao nhất. Công tác tham mưu được thực hiện ở mọi cấp, mọi ngành, trong đó cơ quan Tham mưu đóng vai trò nòng cốt, là trung tâm hiệp đồng, giúp việc cho người chỉ huy cơ quan, đơn vị; đồng thời thực hiện vai trò tăng cường hiệu quả công tác tổ chức thực hiện các quyết định của người chỉ huy thông qua chỉ đạo thực hiện những quyết định thuộc lĩnh vực do mình đảm trách; tổ chức công tác Tham mưu tốt sẽ giúp cho việc chỉ đạo, điều hành của người chỉ huy, các cơ quan, đơn vị được tiến hành kịp thời, sâu sát, thống nhất và đạt hiệu quả cao. Với tinh thần trên, từ năm 2019, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã xác định thực hiện khâu đột phá "3 mạnh", trong đó năm 2023 được xác định là năm điều chỉnh tổ chức lực lượng của Cảnh sát biển Việt Nam. Khâu đột phá 3 mạnh được thể hiện ở ba nội dung chính, gồm:
Mạnh về tham mưu, đề xuất: Tham mưu, đề xuất với người chỉ huy về việc nhận định, đánh giá tình hình; những phương án, giải pháp tối ưu nhất trong tổ chức sử dụng lực lượng, phương tiện, vũ khí, trang bị kỹ thuật; xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch phù hợp với đặc điểm tình hình, tính chất, yêu cầu của từng nhiệm vụ, từng cơ quan, đơn vị nhằm phát huy tối đa hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.
Mạnh về hướng dẫn, chỉ đạo: Cơ quan Tham mưu đóng vai trò trung tâm hiệp đồng, chủ đạo trong hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện quyết định của người chỉ huy nhằm giúp cơ quan, đơn vị tối ưu hóa việc sử dụng lực lượng, phương tiện, vũ khí, trang bị kỹ thuật vào thực hiện nhiệm vụ; xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch đảm bảo đúng, đủ, kịp thời, nhất quán, đúng ý định cấp trên, đạt hiệu quả cao.
Mạnh về kiểm tra, đôn đốc: Cơ quan, đơn vị cấp trên thường xuyên tiến hành theo dõi, kiểm tra, đôn đốc cơ quan, đơn vị cấp dưới trong việc tổ chức thực hiện quyết định của chỉ huy cấp trên, trong xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch trên các mặt công tác (sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, diễn tập, luyện tập các phương án, sở chỉ huy, xây dựng lực lượng, xây dựng nền nếp chính quy; quy hoạch, quản lý, sử dụng đất quốc phòng; nghiên cứu khoa học, quản lý, biên soạn tài liệu; chuyển đổi số,…) nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những thiếu sót, vướng mắc; từ đó tiếp tục đưa ra những hướng dẫn, chỉ đạo, điều chỉnh, bổ sung sát với tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, đảm bảo tiến độ thực hiện nhiệm vụ theo ý định của người chỉ huy.
Theo đó, khâu đột phá 3 mạnh: “Mạnh về tham mưu, đề xuất; mạnh về hướng dẫn, chỉ đạo; mạnh về kiểm tra, đôn đốc” là một chu trình khép kín, đòi hỏi người chỉ huy cơ quan, đơn vị phải tổ chức tiến hành thường xuyên. Mỗi khâu trong chu trình đóng vai trò là một mắt xích, tiền đề, là cơ sở để thực hiện khâu kia. Để thực hiện tốt khâu đột phá 3 mạnh trong công tác tham mưu, cấp ủy, chỉ huy cơ quan, đơn vị cần tập trung hướng dẫn, chỉ đạo cơ quan, đơn vị mình thực hiện tốt những nội dung sau:
Một là, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tham mưu vững về chính trị, giỏi về chuyên môn, sắc bén trong tham mưu, đề xuất:
Con người đóng vai trò trọng yếu, nòng cốt, là trung tâm quyết định sự thành hay bại của mọi công việc, vì vậy cần tăng cường chú trọng công tác đào tạo bồi dưỡng, phát hiện, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong nghiên cứu, dự báo và làm công tác Tham mưu. Với đặc thù môi trường hoạt động và những yêu cầu cao về yếu tố con người trong thực hiện nhiệm vụ tham mưu, đề xuất với Đảng ủy, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển lãnh đạo, chỉ đạo toàn Lực lượng hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao thì công tác cán bộ phải được đặt lên hàng đầu. Theo đó, mọi cán bộ, chiến sĩ trong Lực lượng Cảnh sát biển phải được đào tạo ngày càng toàn diện nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, tính kỷ luật, nền nếp chính quy, trình độ, năng lực, kỹ năng sử dụng, làm chủ các loại vũ khí, trang bị kỹ thuật hiện có trong biên chế, đặc biệt là các loại vũ khí, trang bị kỹ thuật mới; đồng thời, rèn luyện nâng cao thể lực, trình độ võ thuật và các kỹ năng chuyên môn để sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống. Việc sử dụng đội ngũ cán bộ cần phải hợp lý, khoa học, tận dụng và phát huy tốt sở trường, kinh nghiệm, khả năng tiềm tàng của mỗi cá nhân trong công tác tham mưu, đề xuất cũng như trong thực hiện nhiệm vụ.
Duy trì hệ thống sở chỉ huy các cấp hoạt động thường xuyên, liên tục, thông suốt, bí mật, an toàn, đáp ứng yêu cầu chỉ huy, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ. Thực hiện nghiêm quy chế tổ chức, quản lý, điều hành và khai thác sử dụng có hiệu quả hệ thống tự động hóa chỉ huy đã triển khai, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ chỉ huy tham mưu tác chiến tại sở chỉ huy các cấp. Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ ở tất cả các cấp có trình độ, năng lực toàn diện, nhất là cán bộ trực tiếp huấn luyện ở cơ quan, đơn vị cơ sở, cán bộ ở các đơn vị mới thành lập, đơn vị được biên chế vũ khí, trang bị kỹ thuật mới, cán bộ mới ra trường. Nâng cao chất lượng huấn luyện cho các đối tượng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ mô phỏng nhằm nâng cao chất lượng trong huấn luyện, diễn tập. Tăng cường công tác kiểm tra của chỉ huy các cấp, kiên quyết chống bệnh thành tích, khắc phục khâu yếu, mặt yếu của cơ quan, đơn vị.
Duy trì nghiêm lực lượng, phương tiện trực sẵn sàng chiến đấu theo quy định; quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm Quy định số 8715/QyĐ-BTL ngày 6/9/2022 của Tư lệnh Cảnh sát biển về việc tiếp nhận, xử lý thông tin trong Lực lượng Cảnh sát biển; Quyết định số 1518/QĐ-BTL ngày 22/02/2022 của Tư lệnh Cảnh sát biển về Quy chế làm việc của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển; Quy chế số 2328/QC-BTL ngày 22/3/2022 của Tư lệnh Cảnh sát biển về hoạt động của Sở chỉ huy Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng hiệp đồng bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh quốc gia, trật tự an toàn trên biển, các hoạt động quốc phòng, an ninh, bảo vệ hoạt động kinh tế biển, hỗ trợ, bảo vệ ngư trường, ngư dân; rà soát nguồn huy động nhân lực, tàu thuyền và phương tiện dân sự tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Tăng cường và thực hiện hiệu quả các biện pháp nhằm góp phần phần ngăn chặn tiến tới chấm dứt tình trạng khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU), góp phần gỡ thẻ vàng của Ủy ban Châu Âu (EC) đối với xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong thời gian sớm nhất.
Hai là, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác nghiên cứu, dự báo, nhạy bén trong nhận định, đánh giá tình hình:
Để nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu, dự báo và tham mưu chiến lược trong quản lý, bảo vệ chủ quyền biển đảo trong tình hình mới, cần nâng cao khả năng tổng hợp, phân tích, đánh giá, nhận định tình hình, tham mưu đề xuất và thực hiện nền nếp, chế độ báo cáo; thường xuyên tổ chức theo dõi, nắm tình hình vùng biển, vùng trời, địa bàn hoạt động, không gian mạng, đặc biệt các khu vực trọng điểm; kịp thời nghiên cứu, nhận định, đánh giá, dự báo chính xác tình hình, tham mưu, đề xuất xử trí các tình huống hiệu quả, đúng phương châm, đối sách, không để bị động, bất ngờ. Thực hiện nghiêm Luật Cảnh sát biển Việt Nam, trong đó có Khoản 1, Điều 8 của Luật Cảnh sát biển Việt Nam quy định nhiệm vụ của Cảnh sát biển. Việc kịp thời nắm chắc những diễn biến, tình hình trên thực địa đóng vai trò hết sức quan trọng, là kênh cung cấp thông tin ban đầu với yêu cầu độ chính xác cao và phải được triển khai trong mọi tình huống với thời gian ngắn nhất.
Ba là, xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ trình độ, năng lực tổ chức, chỉ huy lực lượng, làm chủ vũ khí, trang bị kỹ thuật:
Cán bộ các cấp phải làm chủ và sử dụng thành thạo các loại vũ khí, trang thiết bị kỹ thuật có trong biên chế, nhất là các loại vũ khí, trang thiết bị kỹ thuật mới đưa vào biên chế. Đây là nhân tố then chốt quyết định thắng lợi nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quy, tinh nhuệ, hiện đại của Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam. Thực tiễn cho thấy, những năm qua, thế giới chứng kiến mức đầu tư ngân sách quốc phòng không ngừng gia tăng, năm sau cao hơn năm trước; các nước không ngừng tăng ngân sách đầu tư mua sắm, nghiên cứu, phát triển nhiều loại vũ khí mới. Điều này, một mặt đang tạo ra cuộc chạy đua vũ trang trên phạm vi toàn cầu, mặt khác tạo ra thách thức trong việc nghiên cứu, tiếp cận, làm chủ các loại vũ khí, trang bị kỹ thuật mới với “hàm lượng chất xám” và ứng dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo trong các loại vũ khí, trang thiết bị kỹ thuật ngày càng cao. Thực tế này, một lần nữa đặt ra những yêu cầu mới đối với công tác đào tạo cán bộ có đủ năng lực, trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Vì vậy, cần tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh tổ chức, biên chế, phương tiện, vũ khí, trang bị kỹ thuật phù hợp với chức năng, nhiệm vụ Cảnh sát biển; tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, quản lý, thực thi pháp luật; rà soát nguồn nhân lực phương tiện, tàu thuyền dân sự, sẵn sàng huy động tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống; đồng thời, làm tốt công tác chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán, bảo vệ an ninh quốc gia trên biển; tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn, ứng phó với những thách thức an ninh phi truyền thống,...
Xây dựng Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới là chủ trương nhất quán được Thường vụ Đảng ủy, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 8 Khóa XI về “Chiến lược Bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”. Nòng cốt của công tác này là xây dựng, đào tạo, phát triển con người gắn với xây dựng, phát triển hệ thống vũ khí, trang thiết bị kỹ thuật, phương tiện hiện đại để bảo vệ vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia trong mọi tình huống; kịp thời tham mưu, đề xuất với Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng xử trí các tình huống trên biển, triệt tiêu những nhân tố bất lợi, nhất là những nhân tố có thể gây đột biến, từng bước đẩy lùi nguy cơ chiến tranh, xung đột trên hướng biển; góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán, lợi ích quốc gia, dân tộc trong tình hình mới; đảm bảo cho Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam nói riêng, cho Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung luôn luôn ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao và hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao trong mọi tình huống./.
Thiếu tướng LÊ ĐÌNH CƯỜNG
Phó Tư lệnh - Tham mưu trưởng Cảnh sát biển Việt Nam