17/11/2025 04:03:00 PM
(Canhsatbien.vn) -
Những năm qua, phong trào nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của ngành Tàu Cảnh sát biển phát triển cả bề rộng và chiều sâu. Các đơn vị chủ động khắc phục khó khăn, đầu tư nhiều công sức, trí tuệ, cho ra đời những sản phẩm có hàm lượng khoa học cao, khả năng ứng dụng rộng rãi, thiết thực, bảo đảm an toàn, góp phần nâng cao chất lượng công tác huấn luyện kỹ thuật, công tác bảo đảm kỹ thuật (BĐKT) cho tàu và trang bị kỹ thuật (TBKT).
Giờ bảo quản, kiểm sửa vũ khí trang bị trên tàu ở Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4.
Biển Đông có vị trí ngày càng quan trọng đối với thế giới, khu vực và nước ta, trước yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao trong bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, bảo vệ an ninh quốc gia trên biển. Ngày 28/8/1998, Cảnh sát biển Việt Nam được thành lập, trải qua hơn 25 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Cảnh sát biển Việt Nam luôn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên giao. Là một trong những lực lượng được Đảng, Nhà nước và Bộ Quốc phòng xác định xây dựng tiến thẳng lên hiện đại. Trong những năm qua, Cảnh sát biển Việt Nam được trang bị nhiều tàu hiện đại có lượng giãn nước lớn, TBKT với hàm lượng khoa học, công nghệ cao, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Để khai thác, làm chủ các phương tiện, TBKT hiện đại, ngành Kỹ thuật Cảnh sát biển, trong đó có ngành Tàu luôn đoàn kết, nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn bảo đảm tình trạng kỹ thuật tốt nhất cho các trang bị, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ được giao. Thường xuyên, kịp thời tham mưu, đề xuất đúng, trúng và hiệu quả với thủ trưởng các cấp trong thực hiện công tác kỹ thuật nói chung và công tác BĐKT cho tàu, TBKT ngành nói riêng. Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, toàn ngành Tàu đã thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp được đưa ra trong nghị quyết thực hiện nhiệm vụ hằng năm; chủ động quán triệt nghị quyết, chỉ thị của cấp trên về công tác kỹ thuật; thường xuyên rà soát, bồi dưỡng, nâng cao trình độ quản lý, chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật; luôn đi trước một bước trong nghiên cứu, dự báo, lên các phương án dự phòng giúp người chỉ huy đưa ra quyết định kịp thời, hiệu quả về khai thác, sử dụng phương tiện, TBKT; chủ động xây dựng và hoàn thiện các quy định, hướng dẫn thực hiện công tác kỹ thuật; duy trì nghiêm chế độ kiểm tra định kỳ và đột xuất tình trạng kỹ thuật phương tiện, TBKT tại các đơn vị trong lực lượng; nắm chắc cấu tạo, nguyên lý hoạt động, cách khắc phục hư hỏng thường gặp của phương tiện, TBKT; chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt công tác bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện, TBKT trước, trong và sau khi thực hiện nhiệm vụ, duy trì có nền nếp chế độ ngày, giờ kỹ thuật. Đặc biệt, ngành Tàu đã thực hiện tốt phong trào nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, coi đây là giải pháp quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng công tác khai thác, làm chủ các tàu, TBKT hiện có, nhất là các tàu, TBKT mới, hiện đại.
Cảnh sát biển Việt Nam được trang bị nhiều tàu hiện đại, đa dạng chủng loại, xuất xứ từ nhiều nước, nhiều nguồn khác nhau và những thế hệ tàu cũ như tàu K-206 do Liên Xô sản xuất vào thập niên 60 của thế kỷ XX, tàu Hamilton được Mỹ viện trợ, sản xuất vào thập niên 70 của thế kỷ XX; các tàu đóng mới trong nước sau nhiều năm khai thác, sử dụng đã xuống cấp; khả năng nhiệt đới hóa của môt số TBKT nhập ngoại ở môi trường khí hậu biển Việt Nam chưa cao; nhiều TBKT trong nước không sản xuất, phải nhập ngoại. Do đó, công tác BĐKT cho các tàu, TBKT gặp nhiều khó khăn. Từ đó đặt ra bài toán mà ngành Kỹ thuật Cảnh sát biển nói chung và ngành Tàu Cảnh sát biển nói riêng cần giải quyết.
Trải qua 25 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, ngành Tàu Cảnh sát biển luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo, động viên của Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, Thủ trưởng Cục Kỹ thuật, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị. Đây là niềm cổ vũ động viên giúp ngành Tàu Cảnh sát biển thực hiện tốt công tác kỹ thuật và phát huy vai trò cánh chim đầu đàn trong phong trào nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của ngành Kỹ thuật Cảnh sát biển; các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, nhân viên ngành Tàu Cảnh sát biển đã đúc rút được nhiều bài học kinh nghiệm quý báu trong triển khai thực hiện công tác BĐKT cho các tàu, TBKT, đồng thời xác định con người là chủ thể có yếu tố quyết định công tác khai thác, làm chủ có hiệu quả phương tiện, TBKT. Muốn phương tiện, TBKT có tình trạng kỹ thuật tốt thì cần những con người có đủ phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, thường xuyên chủ động học hỏi, tìm tòi, nghiên cứu, kịp thời đưa ra những cách làm hay trong khai thác, làm chủ TBKT và tạo ra những sản phẩm có tính ứng dụng cao từ thực hiện tốt phong trào nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, góp phần thực hiện tốt công tác BĐKT. Trong thời qua, ngành Tàu Cảnh sát biển đã thực hiện gần 80 đề tài, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Hầu hết các đề tài, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật phục vụ tốt công tác BĐKT của các đơn vị, góp phần tiết kiệm hàng trăm triệu đồng. Tiêu biểu như đề tài cấp Tổng cục Kỹ thuật “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo cần điều kiển ROS5 trên tàu TT-200” của Thượng tá Lê Sơn - Trưởng phòng Quản lý kỹ thuật tàu; đề tài “Nghiên cứu, thiết kế khối EPU trong hệ thống điều khiển, giám sát hệ động lực tàu TK- 3500 (MAREX OSII)” của Đại úy Nguyễn Đình Lưu - Phòng Kỹ thuật/Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4; sáng kiến “Nghiên cứu, thiết kế, sản xuất Board mạch COD 10 trong hệ thống điều khiển, giám sát động cơ MTU bằng vật tư trong nước” và sáng kiến “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo khối điều khiển, giám sát động cơ Paxman 18VP185 trên tàu TT-400” của nhóm tác giả thuộc Phòng Quản lý Kỹ thuật tàu; sáng kiến “Cải tiến modul PAN/1/2/3/4 trên bảng LOP của hệ thống điều khiển MTU” và sáng kiến “Cải tiến hệ thống nguồn điều khiển và giám sát của hệ thống MTU trên tàu TT-200” của Thiếu tá Nguyễn Văn Lợi - Trưởng ban Tàu thuyền/ Vùng Cảnh sát biển 1; sáng kiến “Cải tiến nguồn cấp cho nguồn điều khiển MTU tàu TT- 200” của nhóm tác giả thuộc Ban Tàu thuyền/ Vùng Cảnh sát biển 1; sáng kiến “Nghiên cứu, lắp đặt hệ thống giám sát nhiệt độ buồng đốt động cơ diezel MTU 16V4000M90 trên tàu TT- 200” của Trung tá Lê Xuân Thu - Chủ nhiệm Kỹ thuật Vùng Cảnh sát biển 3. Bên cạnh thực hiện tốt các đề tài, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật phục vụ công tác BĐKT, ngành Tàu Cảnh sát biển đã đầu tư thời gian, công sức thực hiện sáng kiến, mô hình học cụ, biên soạn giáo án điện tử phục vụ công tác huấn luyện. Tiêu biểu như mô hình huấn luyện hệ thống điều khiển giám sát máy chính Paxman 18VP185; mô hình mô phỏng hệ thống điều khiển máy chính tàu TT-400; mô hình hóa đồng bộ hai máy phát điện trên tàu TT-200; mô hình mô phỏng hệ thống điều khiển máy chính tàu TK-3500; giáo án điện tử hệ thống điều khiển chân vịt biến bước tàu DN2000; giáo án điện tử nguyên lý hoạt động và hướng dẫn vận hành thiết bị thẩm thấu ngược máy lọc nước AQE-6D lắp đặt trên tàu DN2000; giáo án điện tử cấu tạo, nguyên lý hoạt động của động cơ MTU 16V4000 M90. Các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, mô hình học cụ, giáo án điện tử đã tham gia hội thi, hội thao các cấp và đạt giải cao. Năm 2014, 9/17 giáo án điện tử tham gia Hội thi Giáo án điện tử kỹ thuật cấp Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đạt giải. Năm 2015 với 9/19 giáo án điện tử tham gia Hội thi Giáo án điện tử kỹ thuật cấp Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đạt giải và 10/15 sáng kiến tham gia dự thi Hội thi Mô hình học cụ cấp Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển năm 2015 đạt giải. Năm 2016, có 4 sáng kiến của Ngành tham gia Hội thi Mô hình học cụ cấp Bộ Quốc phòng; kết quả: 1 sáng kiến đạt giải Nhì, 1 sáng kiến đạt giải Ba. Năm 2018, 10/28 sáng kiến tham gia Hội thi Sáng kiến, cải tiến kỹ thuật cấp Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển lần thứ nhất đạt giải và nhiều sáng kiến được Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển tặng Giấy khen.
Có thể nói, phong trào nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã được triển khai sâu rộng trong toàn ngành Tàu Cảnh sát biển. Bên cạnh việc tạo ra các giá trị hữu hình thì còn tạo ra các giá trị vô hình thúc đẩy khả năng sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn của cán bộ, nhân viên kỹ thuật; thôi thúc từng cá nhân, tập thể luôn cố gắng, nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu nhằm tạo ra những sản phẩm phục vụ tốt công tác huấn luyện kỹ thuật, công tác khai thác, làm chủ phương tiện, TBKT. Từ kết quả đã đạt được trong phong trào nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ngành Tàu Cảnh sát biển rút ra bài học kinh nghiệm sau:
Một là, phát huy vai trò của cấp ủy, chỉ huy các đơn vị
Cấp ủy, người chỉ huy các cơ quan, đơn vị luôn quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên về công tác kỹ thuật, nhất là Nghị quyết số 1656-NQ/QUTW ngày 20/12/2022 về lãnh đạo công tác kỹ thuật đến năm 2030 và những năm tiếp theo; cần coi đây là nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng, là trách nhiệm của các quân nhân trong đơn vị nói chung và ngành Tàu nói riêng. Việc nghiên cứu khoa học, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật không chỉ dừng lại ở các đồng chí sĩ quan mà còn mở rộng nhiều đối tượng, thành phần và nhiều nội dung. Luôn ủng hộ, tạo điều kiện cho mọi quân nhân phát huy hết năng lực, khả năng sáng tạo của mình. Kiên quyết khắc phục những tư tưởng, suy nghĩ nghiên cứu khoa học, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật phải là những nội dung có hàm lượng khoa học cao hay phải do những người có trình độ cao mới làm được.
Hai là, có các cơ chế, chính sách rõ ràng, cụ thể
Đây là kinh nghiệm quan trọng nhằm tạo môi trường nghiên cứu rộng khắp trong các cơ quan, đơn vị. Từ đó, từng tổ chức, từng cá nhân nhận thức rõ quyền lợi và trách nhiệm của mình trong nghiên cứu khoa học, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Gắn trách nhiệm của cá nhân với tập thể, vai trò của tập thể với từng cá nhân trong nghiên cứu khoa học, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Phát huy vai trò đoàn viên, tính tiền phong, gương mẫu của người đảng viên trong nghiên cứu khoa học, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Kịp thời khen thưởng, biểu dương và có chế độ, chính sách tốt đối với những tập thể, cá nhân tích cực trong nghiên cứu khoa học, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật.
Ba là, gắn kết chặt chẽ phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật với các phong trào thi đua của đơn vị
Việc gắn kết phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật với phong trào phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ, phong trào thanh niên Quân đội vươn tới đỉnh cao, phong trào thanh niên Quân đội tiến quân vào khoa học, công nghệ và Cuộc vận động 50 sẽ tạo một động lực mạnh mẽ trong các cơ quan, đơn vị; không chỉ những cán bộ nghiên cứu tham gia mà là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tại đơn vị, mục đích cuối cùng là nâng cao chất lượng công tác huấn luyện kỹ thuật, công tác BĐKT, khai thác, làm chủ phương tiện, TBKT của đơn vị.
Bốn là, thường xuyên tổ chức các hội thi, hội thao sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, mô hình học cụ ở các cấp trong toàn Lực lượng Cảnh sát biển, tạo thành nền nếp
Thông qua các hội thi, hội thao, kịp thời phát hiện các đề tài, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật có tính ứng dụng cao, hiệu quả tại đơn vị; bồi dưỡng, khuyến khích các quân nhân tích cực trong nghiên cứu khoa học, học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ; định hướng nội dung thực hiện sáng kiến, cải tiến kỹ thuật sát với nhu cầu công tác BĐKT, tránh lãng phí thời gian, công sức và kinh phí. Bên cạnh đó, đánh giá được chất lượng thực hiện công tác nghiên cứu khoa học, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của từng đơn vị, trình độ của các quân nhân.
Năm là, làm tốt công tác quản lý nghiên cứu khoa học, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật gắn với quản lý kỹ thuật
Kịp thời hướng dẫn, chỉ đạo các tổ chức, cá nhân lập kế hoạch nghiên cứu khoa học, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật hằng năm; hướng dẫn hoàn thiện các thủ tục công nhận, thanh quyết toán các đề tài, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Kịp thời tham mưu, đề xuất với cấp trên đưa những sản phẩm của đề tài, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật có tính ứng dụng cao vào phục vụ công tác huấn luyện kỹ thuật, công tác BĐKT tại đơn vị.
Trong 25 năm qua, ngành Tàu Cảnh sát biển với sự cố gắng, nỗ lực, bằng trí tuệ và kinh nghiệm luôn vận dụng sáng tạo và thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm duy trì tốt tình trạng kỹ thuật, bảo đảm khai thác, làm chủ an toàn, hiệu quả tàu thuyền, TBKT; được Thủ trưởng các cấp ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương. Trong đó, công tác nghiên cứu khoa học, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật là một nội dung quan trọng được các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, nhân viên kỹ thuật tích cực nghiên cứu, tìm tòi, vận dụng sáng tạo và ứng dụng có hiệu quả vào khai thác làm chủ TBKT, góp phần vào hoàn thành nhiệm vụ chung của toàn Lực lượng Cảnh sát biển./.
Thượng tá BÙI VĂN CÔNG
Phó Trưởng phòng Quản lý kỹ thuật tàu/Cục Kỹ thuật Cảnh sát biển