Thông tin an ninh hàng hải Quý I năm 2023

14/05/2023 11:18:00 AM

(Canhsatbien.vn) - 

Quý 1 năm 2023, tổng cộng có 25 vụ việc an ninh hàng hải được báo cáo tại châu Á trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2023. Con số này chiếm tỷ lệ tăng 9% so với số vụ việc trong cùng kỳ năm 2022, tập trung tại các khu vưc biển Indonesia, Philippines, eo biển Malacca và Singapore, trong khi đó tại khu vực biển Bangladesh và Ấn Độ lại giảm so với cùng kỳ năm 2022.

Theo tổng hợp của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển và Trung tâm chia sẻ thông tin chống cướp biển và cướp có vũ trang chống lại tàu thuyền khu vực Châu Á (ReCAAP-ISC): Quý 1 năm 2023, tổng cộng có 25 vụ việc xảy ra tại khu vực Châu Á (tăng 02 vụ việc so với Quý 1 năm 2022), cụ thể: đã xảy ra 01 vụ nghiêm trọng (CAT 2), 07 vụ ít nghiêm trọng (CAT 3), 17 vụ không nghiêm trọng (CAT 4). Trong đó, 19 vụ việc xảy ra khi tàu đang hành trình (chiếm 76%), 06 vụ việc xảy ra khi tàu đang neo tại cảng/khu vực neo đậu (chiếm 24%). Như vậy, so với quý 1 năm 2022 với tổng số 23 vụ việc được báo cáo (22 vụ việc đã xảy ra, 01 vụ việc có ý định nhưng không thành) thì số lượng vụ việc Quý 1 năm 2023 tăng khoảng 9%. Một số nơi ghi nhận sự gia tăng số lượng các vụ việc là khu vực biển Indonesia, Philippines và eo biển Malacca và Singapore.

Vùng biển Việt Nam

Trong Quý 1 năm 2023 không xảy ra vụ việc an ninh hàng hải nào, không thay đổi so với cùng kỳ năm 2022. Các cảng vụ Hàng hải đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng: Cảnh sát biển Việt Nam, Bộ đội Biên Phòng, Công an và chính quyền địa phương kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn các hành vi trộm cắp đối với tàu biển tại các khu vực vùng nước cảng biển Việt Nam.

Khu vực Eo biển Singapore và Eo biển Malacca

Có 19 vụ việc xảy ra (tăng 01 vụ so với cùng kỳ năm 2022), trong đó 01 vụ việc xảy ra tại Eo biển Malacca (tăng 01 vụ so với cùng kỳ năm 2022) và 18 vụ việc tại Eo biển Singapore bằng số vụ việc cùng kỳ năm 2022, cụ thể: 11 vụ xảy ra tại luồng phía Đông, 03 vụ tại luồng phía Tây, 04 vụ xảy ra tại khu vực cảnh báo của Hệ thống phân luồng hàng hải (TSS) của Eo biển Singapore. Trung tâm ReCAAP ISC cảnh báo tàu thuyền đi qua khu vực này cần đề cao cảnh giác, kịp thời phát hiện, nhanh chóng thông báo vụ việc đến các cơ quan thực thi pháp luật trên biển của Singapore, Indonesia và Malaysia.

Khu vực Sulu-Celebes và Đông Sabah

Trong Quý 1 năm 2023, không xảy ra vụ việc nào tại khu vực này, tuy nhiên theo đánh gia của các cơ quan chức năng Philippines và Malaysia vẫn có nguy cơ xảy ra các vụ cướp biển, bắt cóc thuyền viên. Do đó, Trung tâm ReCAAP ISC thông báo các tàu thuyền hành trình qua tuyến hàng hải trong khu vực này vẫn cần đề cao cảnh giác, tăng cường các thiết bị an ninh cho tàu và tuần tra tàu, để kịp thời phát hiện, nhanh chóng thông báo vụ việc đến các cơ quan thực thi pháp luật trên biển của Philippines và Malaysia.

Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam khuyến cáo các doanh nghiệp vận tải biển, tàu thuyền: Bổ sung các biện pháp an ninh khi hành trình qua khu vực Eo biển Singapore, Bangladesh, Sulu-Celebes và ngoài khơi Đông Sabah; luôn duy trì liên lạc, cập nhật hàng ngày với phía công ty chủ quản; đề cao cảnh giác, tăng cường các thiết bị an ninh cho tàu và tuần tra tàu để kịp thời phát hiện các đối tượng, phương tiện khả nghi tiếp cận tàu thuyền khi hành trình qua các khu vực hay tại các khung giờ nhạy cảm; báo cáo vụ việc nhanh chóng, kịp thời cho cơ quan chức năng các quốc gia ven biển gần nhất.

Các doanh nghiệp vận tải biển cập nhật thông tin khuyến cáo, thông tin về an ninh hàng hải mới nhất tại website http://www.recaap.org hoặc website https://www.canhsatbien.vn.

Hữu Thắng

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục gửi về banbientapcsb@gmail.com